svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาปรับ ครม. "ประยุทธ์ 5"

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

---------------เสียงผู้ประกาศ--------------นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางกลับจากการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ถึงประเทศไทยแล้ว ซึ่งบ่ายวันนี้ จะเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในทำเนียบรัฐบาล ดโยไม่มีวาระงานหรือการประชุมเป็นพิเศษ

โดยสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เฝ้าจับการการปรับครม. อย่างน้อย 5 ตำแหน่ง  ซึ่ง ครม.ที่อยู่ในข่ายประกอบด้วย กลุ่มที่มีปัญหาเรื่องการถือหุ้น   7 คน  อย่าง นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ถือหุ้นสื่อสารมวลชน / นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ  / อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง / ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ / นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  / นาย อุตตม สาวนายนรมว.อุตสาหกรรม เป็นกลุ่มที่ถือหุ้นที่ทำกิจการค้ากับรัฐและรับสัมปทานของรัฐ   / รมช.พาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  ถือหุ้นบริษัทเอกชน
มีกลุ่มที่มีผลงานไม่เข้าตา ใน กระทรวงเศรษฐกิจเป็นสำคัญ อย่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์  / และ กลุ่มนายทหาร  หลังจาก พล.อ.ศิริชัย ที่เพิ่งลาออกรัฐมนตรีแรงงงาน  / ซึ่ง ครม.ชุดนี้ มีทหารนั่งในเก้าอี้รัฐมนตรี ถึง 10 คน โดยเฉพาะมีตำแหน่งรองนายกฯ ถึง 4 คน 
ขณะเดียวกัน ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแส  พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะลาออกจากตำแหน่งผบ.ตร.  ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ในครม. ประยุทธ์ 5 /  และที่ชัดเจน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยื่นใบลาออกจากบอร์ดการบินไทย 
เพราะเก้าอี้ ผบ.ตร. ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ 2 ที่ที่ผ่านมา กำลังเข้าสู่ปีที่ 3 จากทั้งหมด 5 ปี นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่ง  ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2563 จึงเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการเปลี่ยนแปลงอย่างสูง เพราะส่วนใหญ่คนที่เป็น ผบ.ตร.  อย่างมากได้ 3 ปี  จนกลานเป็นกระแสข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะถูกโยกมาเป็นรัฐมนตรี  
ส่วนแคนดิเดต ผบ.ตร. คนใหม่ ที่มาแรง คือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ที่มีความใกล้ชิดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และมีผลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการปี 2562 หรือ อีก 2 ปีข้างหน้า  // โดยขณะนี้ทุกกระทรวงรอเพียงความชัดเจน จากนายกรัฐมนตรี  

logoline