svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กองทัพเมียนมา" เผยผลสอบสวนภายใน

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการสืบสวนจำนวน 14 ข้อ ที่โพสต์ในหน้าเฟซบุ๊คของพลเอกอาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่า ทีมสืบสวนที่มีพลโทเอ วิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้ถูกตั้งขึ้นและได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสืบสวน เพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้ายเบงกาลี " ARSA" หรือกองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน ที่ด่านตำรวจและกองบัญชาการกองทัพบกในเมืองหม่องดอว์และเมืองยาเตดอง ในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม และกองกำลังรักษาความมั่นคง ใช้ปฏิบัติการทางทหารตามตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ ในช่วงที่กองทัพพยายามฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ทีมสืบสวนได้ลงพื้นที่เป็นเวลา 26 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ถึง 7 พฤศจิกายน และสัมภาษณ์ชนกลุ่มน้อย 195 คน ใน 2 หมู่บ้าน, ชาวฮินดู 205 คน ใน 2 หมู่บ้าน และชาวเบงกาลี 2,817 คน ใน 54 หมู่บ้าน และยังสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์อีก 804 คน และผลการสืบสวนชี้ว่า สมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคงทุกคนได้ปฏิบัติตามคำสั่ง
ผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด และสรุปว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยสิ้่นเชิง กับทุกข้อกล่าวหาเรื่องการกระทำที่รุนแรงโหดร้ายต่อชาวโรฮิงญา ที่กว่า 6 แสนคน ต้องอพยพหนีไปยังบังคลาเทศ แต่ในรายงานไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ พลตรีหม่อง หม่อง โซ แม่ทัพภาคตะวันตก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ไปถึงรัฐยะไข่ ถูกย้ายให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานใหญ่ของกองทัพในกรุงเนปิดอว์
รายงานยังถูกเปิดเผยก่อนการเยือนของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯในวันพุธนี้ ซึ่งคาดว่าเขาจะส่งสารที่แข็งกร้าวไปยังบรรดานายพล ที่ถูกระบุว่า กุมอำนาจเหนือนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายพลเรือน ขณะที่บรรดาวุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ กำลังพยายามผ่านกฎหมายลงโทษทางเศรษฐกิจและการเดินทางต่อบรรดาบุคลากรทางทหารและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของเมียนมาร์

logoline