svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูเอ็น" หารืออาเซียนจี้เมียนมาร์มารับโรงฮิงญา

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในเวทีการประชุมอาเซียน-ยูเอ็น ที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เมื่อค่ำวานนี้ อันโตนิโอกูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวแสดงความกังวลอย่างมากต่อชะตากรรมของชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนที่ทยอยข้ามพรมแดนไหลทะลักเข้าไปในบังกลาเทศตั้งแต่เดือนส.ค.และแสดงความกังวลถึงแนวโน้มการเป็นแหล่งของความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคและการบ่มเพาะแนวคิดหัวรุนแรง เขาย้ำให้เมียนมาร์เพิ่มความพยายามรับรองว่าชาวโรฮิงญาเหล่านั้นจะได้รับการเข้าถึงความช่วยหลือด้านมนุษยธรรม และสามารถเดินทางกลับรัฐยะไข่ได้ตามความสมัครใจ ปลอดภัยและมีศักดิ์ศรี รวมทั้งเกิดความปรองดองอย่างแท้จริงในชุมชน


ถ้อยแถลงของเลขาธิการยูเอ็นยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ต้องดำเนินการยุติวิกฤตโรฮิงญา และเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯจะพบหารอืทวิภาคีกับเธอ ที่กรุงมะนิลาในวันนี้ ก่อนเดินทางไปเยือนเมียนมาร์ในวันพุธเพื่อเรียกร้องให้หยุดการปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ 
ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตของฟิลิปปินส์ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมอาเซียน-ยูเอ็น และให้อลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมแทน กระทรวงต่างประเทศชี้แจงว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตพบปะทวิภาคีกับผู้นำหลายคน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย จนเวลาล่วงเลยเกินกำหนดจึงไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกับยูเอ็นได้ทัน
ก่อนหน้านี้ดูเตร์เตถูกยูเอ็นวิจารณ์อย่างหนักเรื่องสงครามกวาดล้างยาเสพติด ที่มีผู้ต้องสงสัยถูกฆ่าตายราว 3,800 ราย

logoline