svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวอิหร่าน-อิรัก ทะลุ 450 ราย

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดเหยื่อจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ชายแดนประเทศอิหร่าน-อิรัก ทะลุ 450 ราย ขณะที่ความช่วยเหลือยังไปไม่ถึงผู้ประสบภัย


เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามขุดคุ้นซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 บริเวณชายแดนอิหร่าน-อิรัก เมื่อคืนวันอาทิตย์ (12 พ .ย.) ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตทะยานขึ่้นเป็นกว่า 450 และบาดเจ็บจำนวนหลายพันคน


ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอิรัก ของวันอาทิตย์ (12พ.ย.)ซึ่งตรงกับเวลา 01.20 น. วันจันทร์ (13 พ.ย.)ในช่วงที่่ชาวอิหร่านส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้าน โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางใกล้ๆเมืองเอซเกเลห์ของอิหร่านและห่างจากกรุงแบดแดดของอิรัก ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 217 กิโลเมตร


อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แถลงแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย และหน่วยงานทุกแห่งของรัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศมณฑลซาร์โปล-อี-ซาฮับ เมืองที่มีประชากร 30,000 คน ในจังหวัดเคอร์มันชาห์ ทางตะวันตกของอิหร่าน ซึ่งเฉพาะเมืองแห่งนี้เมืองเดียว ก็พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 236 ราย และเชื่อว่าโรงพยาบาลหลักให้บริการได้แค่บางส่วนเท่านั้น


ด้านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลอิหร่านโพสต์คลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นชาวบ้านคนหนึ่งในเมืองระบุว่า ความช่วยเหลือต่างๆยังมาไม่ถึงมือผู้ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว


"ยังไม่มีความช่วยเหลือใดๆเข้ามา ทั้งอาหาร น้ำ เสื้อผ้า เตนท์ หรือเครื่องอำนวยความสะดวกใดๆ"ชาวบ้านซึ่งเป็นชายชาวอิหร่านอายุประมาณ 30 ปีกล่าว

logoline