svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"2 บัญชี" เหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี 5 เดือนอดบรรจุ??

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเป็นที่จับตาของสังคม โดยเฉพาะแวดวงครูกับกรณี 2ครูสาวโรงเรียนอุ้มผางฯ ร้องขอความเป็นธรรมสอนฟรี 5 เดือนไม่ได้รับการบรรจุ

จากกรณี "น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ และ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือ ครูแอน" อดีตครูวิชาสังคมศึกษาโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังไปปฏิบัติหน้าที่การสอนตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 เป็นเวลา 5 เดือนโดยไม่ได้รับเงิน และต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตากมีมติไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งครูทั้ง 2 รายยืนยันเดินหน้าเรียกร้องขอคืนความเป็นธรรม ให้ได้รับเข้าบรรจุราชการ..


ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ครูวัลย์ และ ครูแอน ได้เดินทางมาเข้าพบ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ยื่นหนังสือร้องทุกข์เพื่อขอกลับเข้ารับราชการครู ซึ่งเป็นการเข้าพบกันครั้งแรก!!


"2 บัญชี" เหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี 5 เดือนอดบรรจุ??


พินิจศักดิ์ชี้แจงว่า สิ่งที่สำนักงาน ก.ค.ศ.จะดูเป็นประเด็นหลัก คือ เรื่องหลักเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งเมื่อครั้งมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10 และคำสั่งที่ 11 ตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด และยุบคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.สพท.) ลงนั้น ถือเป็นช่วงคาบเกี่ยวที่มีการขึ้นบัญชีสอบคัดเลือกผู้สอบแข่งขันเข้ารับเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยบัญชีเก่า และการขึ้นบัญชีใหม่ และเท่าที่ตรวจสอบพบว่า อ.ก.ค.ศ. สพม.เขต 38 ได้มีการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ขึ้นสอบแข่งขันขึ้นบัญชีกับอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ในปี 2558 ก็จะมีสิทธิ์ได้ขึ้นบัญชีกับ กศจ.นั้นๆโดยความสมัครใจ แต่จะต้องเข้ารับการประเมินเพื่อจัดลำดับใหม่ เท่ากับได้รับสิทธิ์ 2 บัญชี ซึ่งเมื่อได้เรียกรับการบรรจุจากบัญชีใดก็ต้องสละสิทธิ์อีกบัญชีหนึ่ง และเนื่องจาก สพม.เขต 38 มีพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดตาก การทำบัญชี กศจ.จึงแยกเป็น 2 จังหวัด ซึ่งกรณีครู 2 รายนั้น ขึ้นบัญชี อ.ก.ค.ศ.สพม.เขต 38 ในลำดับที่ 66,67 ขณะที่ขึ้นบัญชี กศจ.สุโขทัย ในลำดับที่ 16,17 และที่ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติการสอนที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมนั้น เป็นการเรียกใช้บัญชีอ.ก.ค.ศ.สพม.เขต 38

พินิจศักดิ์กล่าวต่อไปว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.จะต้องตรวจสอบข้อมูล กระบวนการ ขั้นตอนที่ดำเนินการมาทั้งหมดให้ถูกต้อง ทั้งลำดับการเรียกบัญชีถูกต้องหรือไม่ และการทรงสิทธิ์ด้วย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของระบบราชการ และจากที่ได้อ่านรายงานการประชุมของ กศจ.ตาก และ กศจ. สุโขทัย ก็พบว่าข้อมูลก็ไม่ตรงกัน ดังนั้น จึงต้องมาไล่และลำดับเรื่องราวให้ตรงกันก่อน เพื่อจะมาดูเรื่องสิทธิ์ของทั้ง 2 คน ซึ่งถ้ามีสิทธิ์ถูกต้องก็ต้องได้รับการดูแล

"2 บัญชี" เหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี 5 เดือนอดบรรจุ??

"ไม่ต้องกังวลถ้าส่วนราชการทำผิด แต่ก็ต้องตรวจสอบรายละเอียด และต้องไปไล่บัญชีก่อนหน้าทั้ง 2 คน ถ้าการรายงานถูกต้อง ต้องตรงสอบด้วยว่า ผู้ที่ขึ้นบัญชีก่อนหน้านี้ 20 กว่าคน ไปบรรจุที่ไหน หรือมีใครละสิทธิ์บ้าง เราต้องตรวจสอบทั้งหมด ว่า โดยกระบวนการถูกต้องหรือไม่ แต่ตอนนี้เรารู้อยู่แล้วว่ามีคนทำผิดพลาดแน่นอน ส่วนจะมีช่องทางช่วยให้กลับรับราชการหรือไม่นั้น ยังไม่สามรถบอกได้ เพราะเท่าที่ดูลำดับการเรียกบัญชี ยังไม่ถึงลำดับที่ของทั้งคู่ดังนั้นต้องมาตรวจสอบ เพราะยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการก.ค.ศ. คิดอย่างไร ถ้ายังทรงสิทธิ์อยู่ก็ต้องดูแล แต่ก็ต้องตรวจสอบทั้งระบบ"นายพินิจศักดิ์กล่าว

ยังมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการออกบัตรประจำตัวข้าราชการของครู 2 คนด้วยเลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวว่า ทราบว่าทั้ง 2 รายได้รับบัตรประจำตัวราชการในวันเดียวกันกับที่ สพม.เขต 38 เรียกไปรายงานตัว คือวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ซึ่งโดยขั้นตอนแล้วการจะออกบัตรข้าราชการก็ต้องมีคำสั่งบรรจุแต่งตั้งด้วยตรงนี้ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จะเร่งที่สรุปข้อมูลเพื่อให้ทันการประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่จะมีขึ้นปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนเรื่องการเป็นครูอัตราจ้างนั้น ก็ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 คนว่า จะรับสิทธิ์หรือไม่ เพราะการเป็นครูอัตราจ้างไม่ได้ทำให้หมดสิทธิ์การเป็นข้าราชการ หากกระบวนการถูกต้อง

"2 บัญชี" เหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี 5 เดือนอดบรรจุ??

ขณะที่น.ส.นิราวัลย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาพวกตนไปปฏิบัติงานตามที่ สพม.เขต 38 แจ้งให้ไปทำงานมาจน 5 เดือน จนกระทั่งมาทราบมติ กศจ.ตากไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง จึงรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ผ่านมาก็ประสานงานสอบถามที่ สพม.เขต 38 และกศจ.ตาก โดยตลอดเพราะก็อยากรู้ว่าเรามีความผิดพลาด หรือผิดขั้นตอนในส่วนไหน แต่ก็ไม่ได้รับคำชี้แจง จึงไม่รู้ว่าจะไปขอความเป็นธรรมจากไหน พวกตนก็มาตามหน้าที่และก็อยากได้รับบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตามที่ได้เรียกไป

"พวกเรามาขอความเป็นธรรม ให้ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการ แต่หากไม่สามารถได้รับการบรรจุได้ อย่างน้อยก็ขอให้ชื่อยังคงอยู่ในบัญชีของ กศจ. สุโขทัย โดยจากนี้ก็จะรอการพิจารณาของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ด้วย หากไม่ได้รับความเป็นธรรมพวกตนก็อาจจะไปยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองต่อไป"น.ส.นิราวัลย์กล่าว

"2 บัญชี" เหตุครูอุ้มผางเสียสิทธิ์สอนฟรี 5 เดือนอดบรรจุ??

ด้านนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการยอมรับว่า เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้นพบว่าข้อมูลมีความซับซ้อนกว่าที่คิด มีเรื่องของลำดับการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ที่กำลังตรวจสอบ ส่วนตัวไม่ทราบว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ให้หาข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งเข้าใจว่าผู้เกี่ยวข้องต่างพยายามทำตามนโยบายที่ให้ไว้ว่าทั้ง 2 คนกลับเข้ารับราชการ เพราะถือเป็นความผิดของภาครัฐ แต่ที่สุดก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ใช่รัฐมนตรีสั่งก็สามารถทำได้ทันที โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อเสนอวิธีการเยียวยาต่าง ๆ มาให้ตนพิจารณา

"ยอมรับว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด มีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลซึ่งผมไม่ทราบ ไม่ต้องห่วง ไม่มีมวยล้ม เพราะผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับใครแน่นอน เรื่องนี้ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ตอนนี้มีเรื่องที่รายงานเข้ามาที่ผม ซึ่งซับซ้อนบอกได้เพียงว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา รวมถึงมีคนตั้งข้อสังเกตว่าช่วงการบรรจุแต่งตั้งครูเขาไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ผมมีสมมติฐานว่าครูไม่ผิด และถึงอย่างไรฝ่ายรัฐก็ผิดอยู่ดี ผมยืนยันกับครูว่า ผมทำทุกอย่างที่จะช่วย เพราะไม่ใช่ความผิดของครู แต่ก็ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย" นพ.ธีระเกียรติกล่าวในที่สุด

---

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์

logoline