svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักเรียนไทยแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศคว้า 53 เหรียญกลับถึงไทยแล้ว

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - สพฐ.-ผู้บริหาร-คณะครู ร่วมต้อนรับนักเรียนไทยกลับจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศคว้า 27 รางวัล รวม 53 เหรียญ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายปราโมทย์ ขจรภัย ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่สากล สพฐ. พร้อมคณะอาจารย์จากโรงเรียนต่าง ๆ ที่ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ได้เดินทางมารอต้อนรับและร่วมแสดงความยินดีกับ คณะตัวแทนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา จำนวน 16 คน ที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศระดับมัธยมศึกษา International teenager Mathematics Olympiad ( ITMO2017 ) ระหว่างวันที่ 7-13 พฤศจิกายน 2560 ณ เมืองดาเวา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และสามารถคว้ารางวัลได้ถึง 27 รางวัล รวม 53 เหรียญ และ 1 เกียรติบัตร ใน 3 ประเภทรางวัล

โดยแบ่งเป็นประเภท บุคคล ได้รับรางวัลรวม 16 รางวัล 16 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทอง 4 เหรียญ เหรียญเงิน 7 เหรียญ เหรียญทองแดง 4 เหรียญ ประเภทกลุ่มบุคคล ได้รับรางวัลรวม 4 รางวัล 16 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทอง 8 เหรียญ เหรียญเงิน 4 เหรียญ เหรียญทองแดง 4 เหรียญ และประเภททีม ได้คะแนนรวม 4 รางวัล 16 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทองจำนวน 4 เหรียญ เหรียญเงิน 1 เหรียญ และเหรียญทองแดงจำนวน 2 เหรียญ

นอกจากนี้นักเรียนไทยทีม D ยังได้คะแนน Grand Overll สูงเป็นอันดับ 1 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 43 ทีม 16 ประเทศ และสุดยอด 2 นักเรียนไทยที่ได้รับคะแนนเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ Perfect Score รวมทั้งรางวัลการแข่งขัน Puzzte Challenge อันดับ 6 และอันดับ 8 ซึ้งสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินฟิลิปปินส์ เที่ยวบิน PR 730

นายปราโมทย์ ขจรภัย ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่สากล สพฐ. กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ สพฐ.ได้ทำการคัดเลือกและส่งตัวแทนนักเรียนใน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 4 ทีม 16 คน ผลปรากฏว่า ตัวแทนนักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัล ได้ถึง 27 รางวัล รวม 53 เหรียญ 1 เกียรติบัตร ใน 3 ประเภทรางวัล คือ ประเภทบุคคลได้รางวัลรวม 16 รางวัล แบ่งเป็นเหรียญทอง 4 รางวัล เหรียญเงิน 7 รางวัล เหรียญทองแดง 4 รางวัลและรางวัลเกียรติบัตรชมเชย 1 รางวัล

ประเภททีมๆ ละ 4 คน ได้รับรางวัลรวม 4 รางวัล 16 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทอง 1 รางวัล 4 เหรียญเงิน 1 รางวัล และเหรียญทองแดง 2 รางวัล ประเภทกลุ่มบุคคลได้รับรางวัลรวม 4 รางวัล จำนวน 16 เหรียญ แบ่งเป็นเหรียญทอง 2 รางวัลเหรียญเงิน 1 รางวัล และเหรียญทองแดงอีก 1 รางวัล นอกจากนั้นนักเรียนทีมไทยดีอย่างได้คะแนน แกรนด์โอเวอร์ออล (Grand Overall) สูงสุดเป็นอันดับ 1 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 43 ทีม 16 ประเทศ รวมทั้ง มี 2 นักเรียนไทยได้รับคะแนนเต็มหรือ Perfect Score อีกด้วย

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้มีนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 43 ทีมจาก 16 ประเทศรวม 172 คน คือไทย บัลแกเรีย กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน มาเลเซียมองโกเลีย เนปาล รัสเซีย ศรีลังกา ไต้หวัน แอฟริกาใต้ เวียดนามและฟิลิปปินส์

เด็กชาย วรภาส มีจิตรไพศาล อายุ 15 ปี ม.3 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้กล่าวว่า ตนเองมีความรักในวิชาคณิตศาสตร์อยู่แล้วจึงได้ทำการฝึกฝนคณิตศาสตร์ทุก ๆ วัน เป็นการทำโจทอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง ในยามว่าง และยังได้รับการฝึกฝนมาจาก สพฐ. และก็ต้องขอขอบคุณทาง สพฐ.ที่ช่วยออกข้อสอบชุดพัฒนาศัพยภาพของเด็กนักเรียนทุกคน

logoline