svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งติดตั้งไฟฟ้าหมู่บ้านไร้ไฟใช้ภายในสิ้นเดือนนี้

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้หลายสิบปี เด็กๆ ต้องตามเทียนอ่านหนังสือทำการบ้าน จนท.รับปากจะเร่งให้มีไฟใช้ทุกหลังคาเรือนภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนเรื่องถนนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเร่งดำเนินการเช่นกัน

จากกรณีที่ชาวบ้าน บ้านบางน้ำเย็น ม.7 ต.ไทรขึง อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 50 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้หลายสิบปีแล้วหรือไม่เคยได้สัมผัสแสงสว่างจากใช้ไฟฟ้าเลยตั้งแต่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนในละแวกนี้มานานกว่า 30 ปี เด็กๆ ต้องใช้เทียนไขและไฟฉายเป็นแสงสว่างทำการบ้านและอ่านหนังสือจนมีการร้องเรียนผู้สื่อข่าวนั้น 

ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ย.60) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้นายธวัช หงส์บิน นายอำเภอพระเเสง นายโชคชัย แสงเงิน ผู้จัดการการไฟฟ้าฯ อำเภอเวียงสระ นายชวลิต แก้วประชุม ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาพระแสง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริง โดยมีชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือนได้นำเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่และพบว่ามีจำนวน 2 หลังคาเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และไม่เคยได้สัมผัสแสงสว่างจากไฟฟ้าเลย ส่วนอีก 50 กว่าหลังคาเรือนพ่วงลากสายไฟฟ้ามาจากที่อื่นและไม่มีความปลอดภัยแต่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริง 

นายธวัช หงส์บิน นายอำเภอพระเเสง กล่าวกับชาวบ้านว่ายอมรับว่าพื้นที่แห่งนี้ตั้งแต่ตนเองเป็นนายอำเภอพระแสงยังไม่เคยได้เยี่ยมเยียนชาวบ้านเลยและไม่ทราบความเดือดร้อนมาก่อน เนื่องจากพื้นที่ อ.พระแสงเป็นพื้นที่กว้างประมาณ 70 หมู่บ้าน ทั้งนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็รับปากจะเร่งดำเนินการให้ 2 หลังที่ไม่เคยใช้ไฟฟ้ามาก่อนได้ใช้ไฟภายในสัปดาห์นี้ ส่วนที่เหลือ 50 กว่าหลังจะเร่งให้การไฟฟ้าสำรวจทุกหลังว่าหลังไหนใช้ไฟฟ้าถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง 

เช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็รับปากว่าจะเร่งนำเสนอผู้บังคับบัญชาอย่างเร่งด่วนคาดว่าน่าจะได้ใช้ไฟฟ้าทุกหลังคาเรือนและปลอดภัยประมาณสิ้นเดือนนี้ ขณะเดียวกันสำหรับเรื่องถนนเข้าออกหมู่บ้านทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเช่นกัน 

logoline