svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวพันธุ์" นิ่งไม่ตอบโต้ "นิด้าโพลล์"ชี้ หลุดเก้าอี้!

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุวพันธุ์ ไม่ตอบโพลล์ชี้ถูกปรับพ้น ครม. ระบุเป็นอำนาจนายกฯ ส่วนประเด็นปฏิรูปดีเอสไอหารือวิษณุแล้ว ยันไม่มีคดีซ้ำซ้อนตำรวจ มีบอร์ดกคพ.ควบคุมเพื่อตรวจสอบ-ถ่วงดุล ปฏิรูปก็แค่ปรับปรุงงานสอบสวนให้มีประสิทธิภาพขึ้น


เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 60 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม หาวิธีปรับปรุงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้มีประสิทธิภาพว่า ตนได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุ แล้วสรุปว่าสิ่งสำคัญสุดคือปรับปรุงการสอบสวนของดีเอสไอให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นดำเนินการในคดีสำคัญ แต่ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมาดีเอสไอดำเนินคดีไม่มีประสิทธิภาพ ทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมมีการปรับปรุงการทำงานเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เช่น การแก้ไขข้อกฎหมายที่ล้าสมัยเพื่อให้งานสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเรื่องนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าการทำคดีของดีเอสไอไม่ซ้ำซ้อนกับงานของตำรวจ เนื่องจากดีเอสไอมีกฎหมายเฉพาะ และคดีที่ดีเอสไอดำเนินการจะเป็นคดีที่กำหนดไว้ในบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ อีกทั้งยังมีคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) พิจารณาว่าจะรับคดีที่ซ้ำซ้อนกับตำรวจเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลคดีที่สังคมให้ความสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผลโพลล์นิด้าสำรวจพบกระทรวงยุติธรรมเป็นหนึ่งที่จะถูกปรับออกจากครม. นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวสั้นๆ ว่า การปรับครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

logoline