svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รัสเซีย" เน้นส่งเสริมความร่วมมือกับอาเซียน

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม EAST ASIA SUMMIT ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นการประชุมระหว่าง 10 ชาติ สมาชิกอาเซียน ร่วมกับอีก 8 ประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์อินเดีย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย โดยในครั้งนี้รัสเซียส่งนายกรัฐมนตรีดมีทรี เมดเวเดฟ มาเข้าร่วมการประชุม


อาเซียน - รัสเซีย เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยเมื่อปีที่แล้วมีการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษเพื่อฉลอง 20 ปีแห่งความสัมพันธ์
เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย คีริลล์ บาร์สกี้  ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่นทีวี ถึงความร่วมมือระหว่างอาเซียนและรัสเซียว่า รัสเซียต้องการส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ กับอาเซียน และทำงานร่วมกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาอาเซียนและรัสเซียมีความสัมพันธ์อันดีร่วมกัน มีการประชุมรัฐมนตรีระดับสูง และผู้นำร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งรัสเซียหวังว่าในอนาคตอันใกล้ อาเซียนและรัสเซียจะสามารถก่อตั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจยูเรเซียร่วมกันได้รัสเซียมีความพยายามที่จะทำงานกับอาเซียนให้ใกล้ชิดมากขึ้น โดยเน้นความสำคัญในประเด็น ความมั่นคงในภูมิภาค  การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบรรเทาภัยพิบัติ การศึกษา การท่องเที่ยว และที่สำคัญคือปัญหาการก่อการร้าย ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อความมั่นคงในภูมิภาคและประเทศสมาชิก นอกจากปัญหาการก่อการร้ายแล้ว ปัญหายาเสพติด องค์กรอาชญากรรม รวมถึงอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ และการก่อการร้ายทางไซเบอร์ ในการนี้รัสเซียต้องการให้เกิดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยรัสเซียร่วมส่งเสริมความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ส่งต่อทักษะต่างๆ
 นี่เป็นประเด็นที่เราสัญญาว่าจะร่วมมือกับอาเซียน อาเซียนมีความใกล้ชิดกับรัสเซียมากยิ่งขึ้นในหลายๆด้าน และผมคิดว่าในเร็วๆนี้ เราจะร่วมกันก่อตั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจยูโรเซีย โดยอาเซียนจะมีมีบทบาทสำคัญร่วมกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย และประเทศอื่นๆที่ต้องการเข้าร่วมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

logoline