svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ครวญเพลงตามคำขอ ของ "ทรัมป์"

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ร้องเพลงชื่อ "อิเกา" ที่แปลว่า "เธอ" คู่กับนักร้องเพลงป๊อประดับตำนานของฟิลิปปินส์ "ปิลิตา กอร์ราเลส" ที่ศูนย์การประชุม SMX" ในเมืองปาไซย์ ซึ่งหลังจากร้องจบ เขาได้บอกกับผู้ชมว่า ที่ต้องมาร้องก็เพราะเป็นคำสั่งของผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐอเมริกา


ผู้นำทั้งสองยังถูกถ่ายภาพในขณะพูดคุยและจับมือกันในระหว่างงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำ และจะหารือร่วมกันในวันนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือน5 ประเทศในอเชียของผู้นำสหรัฐฯ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนามและฟิลิปปินส์ 

แม้นโยบายทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของดูเตร์เต จะจุดกระแสความไม่พอใจไปทั่วโลก แต่ไม่ได้ส่งผลต่อการเยือนของทรัมป์ ผู้ได้ชื่อว่าแหวกประเพณีผู้นำคนก่อนๆ ด้วยการไม่ยกเอาเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้นมากดดันผู้นำต่างชาติ ทั้งยังอ้าแขนรับพวกเขาเพื่อผลประโยชน์ในเชิงยุทธศาสตร์อีกด้วย ดังจะเห็นได้จากการทำตัวสนิทสนมกับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย, ประธานาธิบดีอับเดล-ฟัตตาห์ เอล ซิสซี่แห่งอิยิปต์

และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยเฉพาะการเยือนเอเชียล่าสุด เขาก็ไม่ได้พูดเรื่องสิทธิมนุษยชนตอนที่พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ด้วยเช่นกัน

logoline