svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนยางไม่พอใจรัฐบาลกักตัวแกนนำไม่ให้เคลื่อนไหว

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวสวนยางพาราในจังหวัดตรัง ไม่พอใจรัฐบาลให้หน่วยมั่นคงกักตัวแกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางไม่ให้เคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรที่เหลือ ยังเดินหน้าเข้ากรุงเทพฯสมทบแกนนำเหนือ อีสาน เข้ายื่นหนังสือวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.)

(12 พฤศจิกายน 2560) ตามที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ นำโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแต่ละจังหวัด ได้เชิญตัวตัวแกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดตรัง และพัทลุง รวม 4 คน เข้าไปควบคุมตัวไว้ที่ค่ายทหารกลางดึกของคืนที่ผ่านมา (11-12 พ.ย.) เพื่อทำความเข้าใจและสกัดไม่ให้นำมวลชนเดินทางขึ้นกรุงเทพฯ ในวันนี้ เพื่อไปสมทบกับตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคเหนือภาคอีสานที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) เพื่อกดดันเรียกร้องให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินนโยบายผิดพลาดในการแก้ไขปัญหาราคายางพารา จนทำให้เกิดปัญหาวิกฤติราคายางอีกระลอก ทั้งๆ ที่อยู่ในช่วงฤดูฝน ผลผลิตทางการเกษตรมีน้อย แต่ราคายางกลับตกต่ำ

ทั้งนี้ ในส่วนของแกนนำจังหวัดตรัง จำนวน 2 คน คือ นายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ หลังจากนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ตามเข้าไปพบปะและพูดคุยทำความเข้าใจภายในค่าย ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์แล้ว ก็ปล่อยตัวกลับในกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ส่วนนายไพรัช เจ้ยชุม และนายสำรอง เพชรทอง แกนนำชาวสวนยาง จ.พัทลุง ได้รับการปล่อยตัวก่อนเที่ยงของวันนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบรรดาตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่เหลือในภาคใต้ ได้ออกส่งข้อความแจ้งเวียนไปยังตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทุกภาค รวมทั้งภาคเหนือ และภาคอีสาน ว่าตัวแทนภาคใต้ที่เหลือยืนยันจะยังคงเดินทางเข้าไปสมทบกันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามกำหนดการเดิม เพื่อกดดันให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์แสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายสม หนูหมุน ตัวแทนชาวสวนยางในพื้นที่ ต.ควนปริง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งไม่ได้กรีดยางเนื่องจากฝนตก และหยุดกรีดเพราะราคายางตกต่ำ ก็กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลกระทำกับตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางที่จะเป็นตัวแทนชาวสวนทั่วประเทศ เดินทางไปเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำให้แก่พวกเขา โดยมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะตัวแทนจะเรียกร้องให้เกิดการแก้ปัญหาให้ราคายางดีขึ้น ซึ่งหากมีเหตุการณ์อุ้มตัวแกนนำกันเกิดขึ้น แล้วต่อไปจะไม่มีใครกล้าออกมาเรียกร้องแทนชาวสวนยาง ปัญหาราคายางก็จะไม่ได้รับการแก้ปัญหา

เช่นเดียวกับนายวิเชียร ดอกรัก อายุ 61 ปี ชาวสวนยาง ต.โคกหล่อ อ.เมือง ซึ่งไม่ได้กรีดยางมาแล้วเป็นวันที่ 4 เนื่องจากฝนตก จึงต้องนำกะลามะพร้าวมาเปลี่ยนกับของเดิมที่มีน้ำยางเกาะ ทำให้กวาดน้ำยางลำบาก และมาเก็บยางก้อนถ้วยไปขาย เป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้กิโลกรัมละ 18 บาท ก็กล่าวว่า แกนนำที่ถูกทหารควบคุมตัวเขาทำเพื่อช่วยเหลือชาวสวนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้ราคายางดีขึ้นเพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ไปวันๆ จึงไม่น่าจะต้องเอาตัวไป น่าจะพูดคุยกัน ความจริงรัฐบาลควรจะช่วยดูแลว่าช่วงนี้ราคายาง ถูกหรือแพง เพื่อจะได้ช่วยดูแลแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ชาวสวนหวังว่าอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือให้ได้ราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท เท่านั้น ไม่ได้เรียกร้องมากถึงกิโลกรัมละ 100 บาท เพราะตอนนี้ทุกคนได้รับความเดือดร้อนกันทั้งหมด ทั้งเจ้าของสวน และลูกจ้าง ซึ่งต้องแบ่งกับนายจ้างในอัตรา 60/40 ต่างก็อยู่ไม่ได้แล้ว ต้องหยุดกรีดยาง หันไปทำอาชีพอื่นกันมากแล้ว จึงอยากให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

logoline