svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้น ผิง" พบ "ดูเตร์เต" ถกเรื่องทะเลจีนใต้

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีดูเตร์เต เปิดเผยขณะเดินทางถึงสนามบินในกรุงมะนิลาเมื่อหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นเกี่ยวกับผลการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสีว่า ผู้นำจีนให้ความมั่นใจอีกครั้งว่าทั้งฟิลิปปินส์และทุกประเทศมีสิทธิเดินเรืออย่างปลอดภัยในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้


ดูเตร์เตบอกด้วยว่า ผู้นำจีนประหลาดใจที่เขามีถ้อยแถลงหนักแน่นมากเรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ซึ่งเขาบอกว่า ได้พูดกับประธานาธิบดีสีอย่างตรงไปตรงมาเรื่องความกังวลของชาติอาเซียนเกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิและการเสริมแสนยานุภาพทางทหารในทะเลพิพาท พร้อมกับอธิบายว่าเขาไม่ได้พูดเรื่องอธิปไตย แต่พูดในฐานะประธานอาเซียนเพื่อแจ้งความกังวลของอาเซียน นอกจากนี้เขาบอกว่า ประธานาธิบดีสีพูดถึงการจัดประชุมสุดยอดหรือการหารือพหุภาคีเฉพาะเรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ไม่เกี่ยวกับอธิปไตย 
ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า นับตั้งแต่ดูเตร์เตเยือนจีนเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองประเทศได้เปิดหน้าประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ และทั้งสองประเทศพร้อมเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมือง กระชับความร่วมมือ และสร้างประโยชน์แก่ประชาชนของสองชาติมากขึ้น
นอกจากนี้จีนพร้อมให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความยากจนในฟิลิปปินส์และสนับสนุนการปกป้องความมั่นคงของฟิลิปปินส์ รวมทั้งจะทำงานร่วมกับชาติอาเซียนเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ ตลอดจนการพัฒนาและความมั่งคั่งในทะเลจีนใต้

logoline