svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"รัฐบาล"เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน"เครื่องบินสูตร 1"ชิงแชมป์โลก

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐบาล" เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน "เครื่องบินสูตร 1" ชิงแชมป์โลก 17-19 พ.ย.นี้ ที่ "สนามบินอู่ตะเภา" คาดผู้ชมหลักแสน เงินสะพัด 3.4 พันล้าน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.60 พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับภาคเอกชนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเครื่องบินสูตร 1 ชิงแชมป์โลก (AIR RACE 1 World Cup Thailand 2017) ในระหว่างวันที่ 17 19 พ.ย.60 ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยมีเครื่องบินที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ จำนวน 16 ลำ ทั้งนี้ การได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและทวีปเอเชีย รัฐบาลคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันจาก 100 ประเทศ จำนวนประมาณ 100,000 คน เป็นคนไทย 70,000 คน และชาวต่างชาติ 30,000 คน ช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เป็นเงินหมุนเวียนในประเทศได้มากกว่า 3,450 ล้านบาท อย่าไรก็ตาม AIR RACE 1 คือ กีฬาประเภทมอเตอร์สปอร์ตที่มีความเร็วที่สุดในโลก หรือการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ของเครื่องบิน โดยนอกจากการแข่งขันความเร็วแล้ว ในครั้งนี้จะมีการแสดงลีลาฉวัดเฉวียน บินผาดแผลงกลางอากาศ การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรีจากกองทัพเรือ ศึกมวยไทยไฟต์ การรวมตัวของชมรมรถยนต์และมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบก์ การจำหน่ายสินค้าธงฟ้า สินค้า OTOP และคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย


พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ในโอกาสครบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นเดียวกัน โดยมหกรรมทางเรือฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 22 พ.ย.60 ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ได้นำแนวคิดเรื่องกีฬาบวกกับการท่องเที่ยว หรือที่เรียกว่า สปอร์ตทัวริซึ่ม มาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม รัฐบาลเลือกที่จะจัดแข่งขันกีฬาระดับโลกที่มีมูลค่าการตลาดสูงและมีกลุ่มผู้ติดตามชมที่มีรายได้สูงในประเทศไทย โดยใช้แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกเป็นสนามแข่งขัน เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ และต่อยอดไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีหน้า ภายใต้แนวคิด ปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมทั้งผู้ที่สนใจก็สามารถเข้าชมการแข่งขัน AIR RACE 1 และมหกรรมทางเรือนานาชาติ ในช่วงวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวข้างต้น

logoline