svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเซียนซัมมิท" จะหารือหลายวาระร้อน

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทั้ง 10 ชาติอาเซียน พร้อมทั้งประเทศคู่เจรจาอีก 9 ประเทศ เช่น สหรัฐและ จีน และยังมีผู้นำจากสหประชาชาติและสหภาพยุโรปเตรียมเข้าร่วมการประชุมซัมมิตอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมเวทีคู่ขนานต่างๆในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของอาเซียนในปีนี้ และคาดว่าชาติอาเซียนจะอนุมัติกรอบแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ และสัญญาคุ้มครองแรงงานอพยพ ที่เป็นเป้าหมายของฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้

สำหรับประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุม คือ เรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และคาดว่า อาเซียนซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับเกาหลีเหนือจะแสดงความกังวลต่อการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา
นอกจากนี้คาดว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตจะสรุปสถานการณ์ให้เหล่าผู้นำรับทราบเรื่องผลการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงที่ยึดเมืองมาราวีได้สำเร็จแล้ว ซึ่งผู้นำชาติๆมีความกังวลร่วมกันเรื่องภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง
และคาดว่าผู้นำอาเซียนและจีนจะประกาศเริ่มต้นการเจรจาเรื่องแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ตามกรอบแนวทางที่รัฐมนตรีต่างประเทศบรรลุข้อตกลงไว้เมื่อเดือนส.ค.
ส่วนประเด็นวิกฤติโรฮิงญาเป็นอีกวาระร้อนของภูมิภาค แต่เนื่องจากอาเซียนยึดหลักไม่ก้าวก่ายกิจการภายในชาติสมาชิก ทำให้อาจมีผู้นำเพียงบางชาติที่ออกมาแสดงความวิตกและความไม่พอใจเรื่องนี้ และคาดหวังว่าเมียนมาร์จะเป็นฝ่ายหยิบยกเรื่องนี้เพื่อชี้แจงต่ออาเซียน
ขณะที่อีกหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ ประธานาธิบดีดูเตร์เต จะพบกับประธานาธิบดีทรัมป์เป็นครั้งแรก หลังความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐฯตึงเครียดในช่วงใกล้พ้นตำแหน่งของประธานาธิบดีบารัก โอบามาที่วิจารณ์สงครามยาเสพติดของเขาอย่างหนัก  และดูเตร์เต มั่นใจว่า ทรัมป์จะไม่พูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนตอนหารือร่วมกัน เดิมทรัมป์จะเดินทางกลับทันทีหลักซัมมิตอาเซียน แต่ตัดสินใจจะอยู่มะนิลาต่ออีกวันเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียจะไม่ร่วมประชุม
ส่วนประธานอาเซียนในปีหน้า คือ สิงคโปร์ และรัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าผลักดันเรื่องเศรษฐกิจดิจิตอล และอี-คอมเมิร์ซเป็นวาระหลัก 

logoline