svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลูกต้นไม้ ใช้หนี้ ธ.ต้นไม้ของไทย

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ( 12 พ.ย.) ที่พุทธอุทยานสถานธรรมดอนแก้ว ห้วยวะ อุทยานลานธรรมของอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการเปิดเวทีเสวนา ปัญหาภาระหนี้สินของเกษตรกรทั่วไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยชุมชนคนพอเพียง ขณะนี้ได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ป่า และน้ำ โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมาที่ชาวบ้านได้รวมตัวกันเดินหน้าปลูกต้นไม้ในพื้นที่แปลงเกษตรของตนเอง พร้อมกับมีการตั้งธนาคารต้นไม้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ผืนป่าแล้วเกษตรกรยังสามารถนำตนไม้ที่ปลูกไปใช้หนี้กับธนาคารได้ด้วย


ผู้จัดการธนาคารต้นไม้ ว่าที่ร้อยตรี ไสว แสงสวาง  บอกว่า วันนี้ปัญหาภาระหนี้สินของเกษตรกรคนไทย มีอยู่สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก การปลูกต้นไม้ใช้หนี้ ไม่ใช่แค่ใช้หนี้ธนาคารของรัฐ แต่สามารถใช้หนี้ได้ในทุกๆ ระบบ โดยการตีมูลค่าของต้นไม้ให้เป็นเงินสด กับการปลูกไม้ 3 งาน ใช้ประโยชน์ได้ 5 อย่าง ตามแนวพระราชดำริของรัชกาลที่9 
สำหรับโครงการธนาคารต้นไม้ ปัจจุบันได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว มีสมาชิกของธนาคารอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งประโยชน์ที่สมาชิกได้รับนอกจากจะสามารถปลดหนี้สิ้น ยังได้สุขภาพที่แข็งแร เพราะต้นไม้ทุกต้นคือสมุนไพรไทย สามารถนำมากินเป็นยา เป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้ทุกต้น 
ทั้งนี้ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านทุกคนได้ร่วมกันทำกิจกรรม ปลูกป่า และปล่อยปลาลงลำห้วยสาธารณะห้วยวะ ก่อนเดินทางกลับ    

logoline