svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขา สพฉ.แนะวิธีช่วยคนฉุกเฉิน

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุการณ์ที่นักร้องชื่อดัง โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิตขณะกำลังร้องเพลง เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ออกมาเตือน หากพบคนหยุดหายใจ ให้รีบโทรแจ้ง 1669 และให้ทำการกดหน้าอก CPR อย่างต่อเนื่อง

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา บอกว่า ความผิดปกติของหลอดเลือดหัวใจ เป็นภัยเงียบที่อาจนำมาสู่อาการภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โดยอาจเกิดขึ้นกับผู้ที่มีความเสี่ยงได้ตลอดเวลา ซึ่งในผู้ป่วยทั่วไป ก่อนที่หัวใจจะหยุดเต้นเฉียบพลัน หัวใจจะมีภาวะเต้นพลิ้วไม่เป็นจังหวะ ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดภาวะหมดสติ ไม่รู้สึกตัว แต่สมองยังคงสั่งการให้ร่างกายพยายามหายใจ หรือ การหายใจเฮือก ซึ่งผู้ป่วยจะหายใจแบบอ้าปากพะงาบ ทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิดว่า ยังหายใจเป็นปกติ และทำให้การตัดสินใจช่วยเหลือด้วยการกดหน้าอก CPR นั้นช้าลง ซึ่งจากการวิจัยทางการแพทย์นั้น ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการกดหน้าอกช่วยภายในเวลา 4 นาที หลังจากที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน จึงจะสามารถเพิ่มโอกาสรอด
ขณะเดียวกัน แนะนำว่า ขั้นตอนของการช่วยชีวิตสำหรับประชาชนทั่วไป เมื่อพบผู้หมดสติให้ปลุกเรียก ถ้าไม่ตอบสนอง ให้สังเกตการหายใจ หากไม่หายใจ หรือหายใจเป็นเฮือก ให้โทร 1669 เพื่อเรียกหน่วยกู้ชีพ จากนั้นให้เริ่มทำการกดหน้าอก CPR โดยประสานมือตรงกี่งกลางหน้าอก ระหว่างหัวนมสองข้าง กดลึก 5-6 เซนติเมตร กดต่อเนื่องด้วยจังหวะ 100-120 ครั้งต่อหน้าที จนกว่าหน่วยกู้ชีพมาถึง หรือ จนกว่าผู้ป่วยจะมีการตอบสนอง และหากสถานที่นั้นมีเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ ให้ร้องขอเพื่อนำมาใช้โดยทำตามคำแนะนำของเครื่อง ขณะรอคอยชุดปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์จะมาถึง ซึ่งในกรณีลักษณะเช่นนี้ เรียกว่าผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ หากได้รับการนำส่งยังรพ.รัฐ หรือ เอกชนที่อยู่ใกล้ ก็สามารถใช้บริการตามโครงการฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่
นอกจากนี้ หากไม่มีความรู้ด้านนี้ ร.อ.นพ.อัจฉริยะ บอกว่า ให้แจ้งสายด่วนฉุกเฉิน 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่แนำนำวิธีการช่วยชีวิตอย่างถูกต้อง โดยให้เปิดสปีกเกอร์โฟน และปฏิบัติตาม ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ และทีมแพทย์ฉุกเฉินเดินทางมา


logoline