svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.รวบ เครือข่าย"นายซูการนัง แกมะ" ยึดยาบ้า 2 แสนเม็ด-ไอซ์ 81 กก.

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส.บูรณาการทหาร-ตำรวจปราบยาเสพติดข้ามชาติรวบเครือข่าย"นายซูการนัง แกมะ"ยึดยาบ้า2แสนเม็ด-ไอซ์81กก.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.วุฒิพงศ์ เพ็ชรกำเหนิด ผบก.ปส.3 บช.ปส. พ.อ.ณรงค์ฤทธิ์ สุบิน ผอ.กอง 2 ศรภ.บก.ทท. น.อ.พงษ์วุฒิ เอี่ยมละออ ผอ.กอง 12 ศรภ.บก.ทท. และ นายถาวร เนียมนำ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจแบบบูรณาการ จนสามารถจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ได้ ดังนี้

นายศิรินทร์ยา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันหลายฝ่าย ทั้ง ป.ป.ส. ทหาร และตำรวจ ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 5 คน คือ นายซูการนัง แกมะ อายุ 33 ปี นายสะอาด เซ็ง อายุ 31 ปี นายอับดุลฟาเดร์ อาแวเต๊ะ อายุ 35 ปี นายอิลฮัม บอเถาะ อายุ 26 ปี และนายอาซูวัลย์ ซา อายุ 22 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด ยาไอซ์ 81 กิโลกรัม เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 2 ซอย 41/1 ถ.เพชรเกษม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากสายลับแจ้งว่าในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทางพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ จากนั้นสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศรภ. กองทัพภาคที่ 3 และ บช.ภ.5 ได้ร่วมกันทำการสืบสวนและติดตามข่าวสาร กระทั่งช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายจะใช้รถยนต์อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ ทะเบียน กข 9569 นราธิวาส เป็นพาหนะในการลำเลียงยาเสพติดไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีจุดนัดพบที่บริเวณหน้ามัสยิดควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนจะนำยาเสพติดไปเก็บพักไว้ที่ห้องเช่า เพื่อรอส่งมอบให้ลูกค้าชาวมาเลเซียต่อไป

"เมื่อข้อมูลแน่ชัดจึงได้ประสานงานแจ้งข่าวไปยัง กองทัพภาคที่ 4 บช.ภ.9 และ บช.ปส. เพื่อร่วมกันวางแผนทำการจับกุม จนกระทั่งวันที่ 8 พ.ย. ชุดปฏิบัติการพบรถยนต์อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ ตรงตามข่าวสารที่ได้รับขับมาจอดบริเวณหน้ามัสยิดควนลัง มีนายซูการนัง เป็นคนขับ และนายสะอาด เป็นผู้โดยสาร จากนั้นทั้งสองได้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส สีดำ ทะเบียน กค 5201 นราธิวาส จึงได้สะกดรอยติดตามจนพบว่า รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับไปรับนายอับดุลฟาเดร์ ก่อนขับกลับมาที่หน้ามัสยิดควนลังอีกครั้ง และพบนายสะอาดเปลี่ยนไปขับรถยนต์อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ โดยมีรถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส สีดำ ขับนำทาง แล้วขับตามกันไปจอดที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 2 ซอย 41/1 ถ.เพชรเกษม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะที่ นายซูการนังและพวก ได้ลงจากรถเดินเข้าบ้าน ชุดจับกุมจึงติดตามเข้าตรวจค้น เนื่องจากเชื่อว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์ ผลการตรวจค้นพบของกลางจำนวนดังกล่าว อยู่ภายในรถอีซูซุ รุ่นมิวเอ็กซ์ สีดำ จึงจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางยาเสพติดและรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิด" นายศิรินทร์ยา กล่าว

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน 80,000 ริงกิต หรือประมาณ 600,000 บาท ให้ลำเลียงยาเสพติดของกลางทั้งหมดข้ามไปส่งให้กับนักค้ายาเสพติดชาวมาเลเซีย โดยก่อนหน้านี้เคยลำเลียงยาเสพติดมาแล้ว 2 ครั้ง จาก อ.รัฐภูมิ จ.สงขลา ไปส่งที่ รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าว เป็นการสกัดการลำเลียงยาเสพติดข้ามชาติไปยังประเทศมาเลเซีย ตามแผนสกัดกั้นยาเสพติดที่จะส่งไปยังประเทศที่สาม และแผนความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามนโยบายของนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

logoline