svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์พร้อมจัดประชุมอาเซียนซัมมิท

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ ASEAN Summit และผู้นำจากชาติคู่เจรจา ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

โดยจะเริ่มต้น ด้วยการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี อาเซียน ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ตามด้วยประชุมเต็มรูปแบบที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ ก่อนสิ้นสุดลงด้วยการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรือ East Asia Summit ในวันอังคาร ซึ่งผู้นำทุกคนจะหารือประเด็นเร่งด่วนในภูมิภาคร่วมกัน
ริชาร์ด เฮย์แดเรียน ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ บอกว่า นอกเหนือจากการมุ่งเน้นความสำเร็จของอาเซียนในช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมา คาดว่าการประชุมจะหารือกรณีความคืบหน้าล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลี ลัทธิอิสลามสุดโต่ง และการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนที่ทับซ้อนกัน
ทางการฟิลิปปินส์ เผยว่า มีการคาดการณ์ว่าประกาศการเริ่มต้นเจรจาระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียนและจีน โดยมีนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีนเป็นตัวแทนเข้าร่วมเจรจา
ขณะที่มีความกังวลเพิ่มขึ้นทั่วโลก กรณีการอพยพของชาวมุสลิมโรฮิงยากว่า 6 แสนคน ที่หลบหนออกจากเมียนมาร์ไปยังบังคลาเทศ ยังคงมีการจับลตาดูว่าเรื่องนี้จะอยู่ในวาระการหารือหรือไม่ เนื่องจากอาเซียนมีนโยบายไม่แทรกแทรงกิจการภายในระหว่างกัน
ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ จะได้รับการตรึงกำลังตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ โดยมีตำรวจกว่า 30000 นาย รักษาความปลอดภัยให้กับบรรดาผู้นำที่มาเข้าร่วมประชุมสุดยอด
ทางการฟิลิปปินส์ บอกว่า เจ้าหน้าที่เกือบ 60000 นาย ที่รวมทั้งตำรวจ ทหาร ยามฝั่ง และหน่วยงานอื่นๆ ได้รับการวางกำลังรอบกรุงมะนิลา และจังหวัดปัมปางา ที่ผู้นำจำนวนมากจะเดินทางมาถึง

logoline