svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้าน 14 ครัวเรือนร้องขอไฟฟ้าใช้

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านด่านพัฒนา จ.สุรินทร์ ร้องขอเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดทางให้การไฟฟ้า ลากสายไฟฟ้า ส่งให้กับชาวบ้าน 14 ครัวเรือน

ชาวบ้านหมู่ที่ 14 ตำบลด่านพัฒนา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอาศัยอยู่ติดเขตชายแดนไทย-กัมพูชา 14 หลังคาเรือน ได้ร้องเรียนว่าไม่มีไฟฟ้าใช้มานานแล้ว ทุกวันนี้ต้องใช้หลอดนีออนจากแบตเตอรี และเครื่องปั่นไฟมาใช้กัน จึงรวมตัวร้องขอไปยัง อบต.ด่าน ซึ่งทาง อบต.ด่านก็ได้จัดงบสนับสนุนงบประมาณ 1,259,000 บาท และได้ทำเรื่องขอไปยังกรมทางหลวง และการไฟฟ้า จนได้รับอนุมัติจากกรมทางหลวงให้ปักเสาไฟฟ้าได้ พอทางการไฟฟ้ามาปักเสาไฟฟ้าเสร็จ เพื่อจะลากพาดสายไฟฟ้าสายเมน และนำหม้อแปลมาติดตั้ง ทางเจ้าหน้าที่ของอนุรักสัตว์ป่าและพันธ์พืชมาแจ้งว่า "เป็นเขตอนุรักษ์" ห้ามาทำการได้ๆทั้งสิ้น ทำหใเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ายหยุดลากสาย และหยุดดำเนินการมาทุกอย่าง
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลด่าน นายศิริวุธ วงษ์เจริญ บอกว่า ทางหมู่บ้าน และอบต. ได้ทำเรื่องขอติดตั้งไฟฟ้าตามขั้นนตอนทุกอย่าง จนมีการอนุมัติ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สั่งห้าม ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ทั้งๆที่ การติดตั้งเสาไฟฟ้าไม่มีการตัดต้นไม้เลยสักต้นเดียว จึงอยากร้องเรียนไปยังหน่วยงานกรมทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วย เพราะการติดตั้งไฟฟ้า ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดีมีความสุขทั้งนี้ ชาวบ้าน ยังตั้งข้อสังเขปว่า เจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์บางคนได้มีการตัดต้นไม้ และเกรดไถดิน ให้เป็นสถานที่จอดรถให้นักเสี่ยงโชค ข้ามไปเล่นการพนันในเขตประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยเก้บค่าจอดรถคันละ 50 บาท ซึ่งแต่ละวันจะมีรถมาจอดกว่า 100 คัน เงินที่เก็บค่าจอดรถนั้นไปอยู่ที่ใหน และเข้ากระเป๋าของใคร แต่ชาวบ้านของเพียงให้การไฟฟ้ามาพาดสายไฟฟ้าขยายเขต เพื่อเอาไฟฟ้าเข้าหมู่บ้าน แต่กลับไม่ได้

logoline