svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำออสเตรเลียยัวะ แคนาดาเบี้ยว TPP

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจาของสมาชิก TPP ต้องล่มกลางคัน หลังจากแคนาดาถอนตัวไม่เข้าร่วมการประชุมในนาทีสุดท้าย สร้างความผิดหวังให้ออสเตรเลีย ที่หวังผลักดันให้การประชุมครั้งนี้เป็นเครื่องการันตีความสำเร็จของตัวเอง

การเจรจาของประเทศในกลุ่มความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ที่หวังใช้โอกาสในการมาร่วมประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก พลิกฟื้นสถานการณ์หลังการถอนตัวของสหรัฐฯ ต้องล่มอีกครั้ง หลังแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ใน TPP นับตั้งแต่สหรัฐฯ ถอนตัวออกไป ไม่เข้าร่วมการประชุม ทำให้ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด
เรื่องนี้สร้างความผิดหวังให้แก่นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ ของออสเตรเลีย ที่ต้องการให้ TPP จะเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จในการประชุมสุดยอดเอเปค และเป็นตัวตั้งตัวตีให้การผลักดันให้อยู่รอดต่อไป หลังการถอนตัวของสหรัฐฯ เขาเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การถอนตัวของสหรัฐฯ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ก็ยังไม่ถอดใจ และไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเชิญจีนเข้ามาร่วมภาคี
การประชุม TPP ระดับรัฐมนตรี ได้ผ่านพ้นไปด้วยดี โดยที่แคนาดาไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่ในนาทีสุดท้ายก่อนการประชุมระดับผู้นำ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กลับแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีอาเบะ ของญี่ปุ่น และส่งสัญญาณว่า แคนาดายังมีประเด็นที่ไม่เห็นด้วยอีกหลายเรื่อง ทำให้ผู้นำญี่ปุ่นต้องเป็นคนแจ้งข่าวนี้ในที่ประชุม โดยที่ผู้นำแคนาดาไม่ไปปรากฎตัว และบรรดาผู้นำชาติสมาชิกต่างพากันประหลาดใจและผิดหวัง ซึ่งบางคนถึงกับออกปากว่า ไม่เคยเจอประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ขณะที่เม็กซิโก เชื่อว่า เป็นเพราะทรูโดกำลังวิตกเรื่องการเลือกตั้งที่ควีเบค ที่ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาฝรั่งเศสและกล่าวหาว่า โลกาภิวัตน์ กำลงทำร้ายอุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรมของพวกเขา
ผู้นำออสเตรเลีย ได้มีโอกาสหารือนอกรอบการประชุมเอเปคกับผู้นำแคนาดาหลังจากนั้น และได้ย้ำถึงความผิดหวังที่แคนาดาไม่เข้าร่วมการประชุม TPP
TPP เป็นข้อตกลงที่สหรัฐฯ ลงนามไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบัน ถือเป็นเสาหลักของยุทธศาสตร์ปักหมุดเอเชียที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา วางรากฐานไว้ และถือเป็นกลไกที่จะช่วยในการปฏิรูปเศรษฐกิจ และต้านทานอิทธิพลของจีน

logoline