svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" พบ "ปูติน" นอกรอบเอเปค

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ครั้งที่ 25 ที่เมืองดานังของเวียดนาม โดยมุ่งเน้นเรื่องการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในภูมิภาค รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศด้วย

ประธานาธิบดีสี กล่าวย้อนไปถึงการพบปะกับผู้นำรัสเซียหลายครั้งที่ผ่านมา และความพยายามของทั้งสองฝ่ายได้ทำให้ความมสัมพันธ์ระยะยาวเติบโตอย่างต่อเนื่องจนขึ้นไปอยู่ในระดับสูงเป็นที่น่าพอใจ
เขาบอกด้วยว่าจีนและรัสเซียต่างสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างเข้มแข็ง ในการปกป้องผลประโยชน์หลักของประเทศ และเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันในทางการเมืองให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองประเทศ ยังเป็นคู่ค้าทางยุทธศาสตร์ที่ไว้วางใจซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง และการประสานความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์จีน - รัสเซียเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรูปแบบใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่เน้นความเคารพซึ่งกันและกัน มีความเป็นธรรมและเป็นความนร่วมมือได้รับผลประโยชน์เท่าเทียมกัน
ด้านผู้นำรัสเซีย ได้แสดงความยินดีต่อความสำหรับหลังการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 และให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียกับจีนเป็นอันดับแรก
ประธานาธิบดีปูติน กล่าวด้วยว่า รัสเซียพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ดำเนินการสื่อสารและประสานงานอย่างใกล้ชิดภายในกรอบการทำงานพหุภาคี เช่น เอเปค และผลักดันการสร้างข้อตกลงการค้าเสรีในเอเชีย - แปซิฟิก นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้และเปลี่ยนประเด็นที่โลกกำลังวิตก รวมทั้งสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

logoline