svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แค่ 3 นาที "อาลีบาบา"ฟันยอดขายออนไลน์ หมื่นล้านหยวน 

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3นาทีอาลีบาบาฟันยอดขายออนไลน์กว่าหมื่นล้านหยวนขณะ"แจ็ค หม่า"เปิดตัว Electronic World Trade Platform (eWTP) ที่กัวลาลัมเปอร์

          อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์พุ่งทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน (1.51 พันล้านดอลลาร์) ในเวลาเพียง 3 นาทีแรกของวันเสาร์(11 พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็น"วันคนโสด"ของจีน 


          นอกจากนี้ เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 6 นาที ยอดขายก็ได้ทะลักเกือบ 2 เท่าเป็น 1.91 หมื่นล้านหยวน โดยมากกว่ายอดขายทั้งวันในวันคนโสดที่จัดขึ้นในปี 2555 
          อาลีบาบา จัดงานฉลองเคาท์ดาวน์นับถอยหลังตามที่ได้ปฏิบัติทุกปี โดยในปีนี้ได้เชิญฟาร์เรล วิลเลียมส์ ศิลปินเจ้าของรางวัลแกรมมี่และโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง มาแสดงในงาน ขณะที่นิโคล คิดแมน ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังก็ได้มาร่วมงานเช่นกัน ขณะที่งานกาล่าในปีที่แล้วก็มีเซเลบชื่อดังทั่วโลกหลายคนเข้าร่วมงาน เช่น เดวิด เบคแฮม และโคบี ไบรอัน 


          ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า การจัดมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในวันคนโสดปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี อาลีบาบาจะสามารถทำยอดขายถล่มทลาย สูงกว่า 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ของปีที่แล้ว 


ที่ผ่านมายอดขายของอาลีบาบาในวันคนโสดสามารถทำสถิติสูงกว่ายอดขายในเทศกาลแบล็คฟรายเดย์และไซเบอร์มันเดย์ของสหรัฐรวมกัน และมากกว่ายอดขายในวันไพร์มเดย์ของอเมซอน 


          สำหรับวันคนโสดในปีนี้ อาลีบาบา จัดเต็มด้วยการขนสินค้า 15 ล้านรายการ จากแบรนด์มากกว่า 140,000 แบรนด์มาให้ลูกค้าได้ซื้อกันอย่างจุใจ ซึ่งรวมถึงแบรนด์เนมชื่อดังกว่า 60,000 แบรนด์ทั่วโลก ซึ่งได้แก่ ลูลูเลมอน, อะดิดาส, บอส, แก๊ป,แม็ค, ไนกี้, พร็อคเตอร์แอนด์ แกมเบิล(พีแอนด์จี),เมซีย์ และซารา 


          นอกจากนี้ นายแจ็ค หม่า ประธานของอาลีบาบา กรุ๊ป ยังเปิดเผยว่า อาลีบาบาได้เปิดตัว Electronic World Trade Platform (eWTP) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวแพลทฟอร์มดังกล่าวเป็นครั้งแรกในต่างประเทศของอาลีบาบา 
           นายหม่าระบุว่า eWTP จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการทำการค้า, จัดส่งสินค้า, การชำระเงิน และการระดมเงินทุนทั่วโลก ทั้งยังหวังว่าแพลทฟอร์มดังกล่าวจะช่วยสร้างโอกาสมากขึ้นให้แก่กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี

logoline