svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ กระตุ้น ปชช.ช่วยตอบ 6 คำถาม

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" กระตุ้น ปชช.ช่วยตอบ 6 คำถาม แจงไม่มีเจตนาทางการเมือง แต่พรรคการเมืองที่ดีก็ควรสนับสนุน จี้นักการเมืองคำนึงถึงคนไทย อย่าบริหารแผ่นดินอย่างไร้ธรรมาภิบาล

10 พ.ย.60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า เรื่องหนึ่งที่สำคัญก็คือคำถามอีก 6 ข้อ ต่อเนื่องจาก 4 ข้อเดิม ที่ตนได้สอบถามพี่น้องประชาชนไปแล้ว รวมเป็น 10 ข้อ ทุกคนสามารถไปให้คำตอบได้ แสดงความคิดเห็นได้ หรืออาจเขียนข้อเสนอแนะเพิ่มเติมความคิดเห็นก็ได้อย่างเป็นอิสระและเปิดกว้าง ตนอยากให้ช่วยกันคิด ช่วยกันแสดงออกมาตามช่องทางนี้ได้


"เรื่องนี้นายกฯ และ หัวหน้า คสช.ไม่ได้มีเจตนาทางด้านการเมือง หรือจะไปสร้างความขัดแย้งกับบรรดานักการเมือง พรรคการเมืองที่ดีๆ ทำเพื่อชาติบ้านเมืองมีมากมาย เราก็สมควรสนับสนุน ผมเพียงแต่สร้างความเข้าใจ สร้างหลักคิดให้กับพี่น้องประชาชน กับกลุ่มทุกฝ่ายทุกหมู่เหล่า ที่ท่านกล่าวว่าประชาชนย่อมมีสิทธิ์มีเสียงที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเมืองไทยนั้นคืออะไร นักการเมือง พรรคการเมืองที่ดี ก็คงต้องเห็นชอบด้วยกันในเรื่องนี้ เพราะทุกคน หลายท่านก็ตั้งใจ ในการที่จะทำให้บ้านเมืองเราพัฒนาไปข้างหน้า เราทุกคนต้องยอมรับข้อบกพร่อง ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยของเราในช่วงที่ผ่านมา มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เราเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รุนแรงมากขึ้น ขัดแย้งมากขึ้น วันนี้ต้องกลับมาสู่ปกติให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


"บิ๊กตู่" ลั่นต้องเน้นนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ ร่วมกับนโยบาย "พรรคการเมือง" ถ้าทำสิ่งที่ควรเป็น "การปฏิรูป" ที่ต้องการจะเกิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เราจะต้องทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกับพี่น้องประชาชน ทำผิดก็ทำใหม่ได้ หรือทำไม่ดีก็ทำให้ดีขึ้นได้ในโอกาสหน้า ตนอยากให้ประชาชนทั้งประเทศได้มีความหวัง สมหวัง มองอนาคต แล้วก็เดินหน้าไปสู่อนาคตของเรา คือประเทศชาติและประชาชนอย่างยั่งยืน เราก็คงจะต้องมุ่งเน้นนโยบายที่เป็นยุทธศาสตร์ชาติ และทำงานร่วมกับนโยบายของพรรคการเมือง ถ้าทุกพรรคการเมืองเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ ร่วมกับนโยบายของพรรค ทำในสิ่งที่มันควรจะเป็นก็จะเกิดการปฏิรูปประเทศตามที่เราทุกคนต้องการในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดในการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อยที่เราจำเป็นต้องมีมาตรการดูแลเฉพาะเป็นพิเศษ


"บิ๊กตู่" จี้ "นักการเมือง" คำนึงถึงคนไทย อย่าบริหารแผ่นดินอย่างไร้ "ธรรมภิบาล" บี้ "พรรคการเมือง" ปฏิรูปตัวเอง เย้ยถ้าทำดีจะอยู่ครบวาระ ไม่ต้องเตรียมเลือกตั้งตลอดเวลา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราจะคิดแบบเดิมๆไม่ได้อีกต่อไป เพราะว่าไม่เข้มแข็ง เราต้องมีการจัดระเบียบ มีการสร้างระบบ สร้างมาตรฐาน กำหนดเป้าหมาย มีแบบแผน มีแผนแม่บท มีแผนปฏิบัติการ และแผนในการปฏิรูปให้ชัดเจนว่าเราจะทำอะไร จะแก้ปัญหาอะไร แล้วจะให้เกิดผลกับกลุ่มใดอย่างไร และจะทำให้ทั่วถึงได้หรือไม่ เราคงต้องช่วยกัน


"บรรดาพรรคการเมือง นักการเมือง กับรัฐบาลและ คสช.เวลานี้ เราควรจะต้องคำนึงถึงคนไทยทั้งประเทศเกือบ 70 ล้านคน เราต้องมีมาตรการที่หลากหลาย ต้องตอบโจทย์ที่เฉพาะเจาะจงเฉพาะกลุ่มให้ชัดเจนไม่ใช่การหว่านลงไปทั้งหมดก็จะเป็นการบริหารราชการแผ่นดินที่ไม่เป็นธรรมภิบาล ไม่ทั่วถึง ไม่เท่าเทียม ไม่เป็นธรรม เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำอย่างนี้ได้


ก็จะเป็นการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีธรรมภิบาล บรรดานักการเมืองพรรคการเมืองทุกท่าน ผมไม่ใช่เป็นศัตรูของใคร ผมต้องการทำให้ทุกอย่างมันเดินไปข้างหน้าได้อย่างมีอนาคต แล้วก็ไม่เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก ผมก็คาดหวังว่าหลายคน หลายท่าน หลายพรรค จะได้มีการเปลี่ยนแปลงมีการปรับตัวของทุกๆท่าน ของทุกๆ พรรค ซึ่งก็มีดีๆ อยู่มาก มีไม่ดีอยู่ไม่มากนักหรอก ก็หวังว่าจะมีการปฏิรูปตัวเอง ลองฟังที่ผมพูดดูแล้วให้ลองคิดดูว่าผมมีเจตนาอะไร ผมไม่อาจจะไปทะเลาะกับใครได้ เพราะผมเข้ามา ผมจำเป็นต้องสร้างความปรองดอง ทุกคนต้องมีการปฏิรูปตัวเอง ปฏิรูปพรรค เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนมาก่อนเสมอ ถ้าเราทำดีได้อย่างนี้เราก็จะอยู่ครบวาระ ไม่ต้องไปเตรียมการเพื่อจะเลือกตั้งใหม่ตลอดเวลา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

logoline