svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์"สั่งเช็ค เเหล่งกบดาน142ต่างด้าวโอเวอร์สเตย์ อาจเอี่ยวปมส่วย100ล้าน

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" สั่งเช็คเเหล่งกบดาน142ต่างด้าวโอเวอร์สเตย์ ชี้อาจเอี่ยวปมส่วย100ล้าน สอบพบผู้โพสเฟซบุ๊กร้องเรียนเป็นคู่ขัดเเย้งกับตร.

   เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณี สั่งการ ภ.จว.ภูเก็ต ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตำรวจ ภ.จว.ภูเก็ต 15 นาย ว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบพฤติกรรมต้องสงสัยเกี่ยวกับการจับกุมดำเนินคดีชาวต่างด้าวฐานอยู่ในราชอาณาจักรเกินเวลาที่กำหนด หรือโอเวอร์สเตย์ 142 ราย แต่ไม่ส่งต่อให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองผลักดันออกตามกระบวนการ ซึ่งขณะนี้สั่งการให้ตรวจสอบต่างด้าวทั้ง 142 คนแล้ว ว่าเป็นใครตอนนี้อยู่ที่ไหน ออกนอกประเทศไปหรือยัง จากการตรวจสอบเบื้องต้นในจำนวนนี้ไม่มีผู้ที่อยู่ในบัญชีบุคคลเฝ้าระวัง หรือบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามอยู่ ตรวจสอบว่ามีนัยยะด้านความมั่นคงหรือไม่ ส่วนจะเกี่ยวกับการกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ ไม่ทราบ แต่สั่งการตรวจสอบในมิติด้านความมั่นคงแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เชื่อว่าหลังจากตนสั่งการให้สืบสวนข้อเท็จจริงตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตแล้ว ในส่วนของสตม.ต้องมีการตรวจสอบเป็นการภายในเพื่อทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยเกี่ยวกับเรื่องต่างด้าวทั้ง 142 คนนี้ แต่เท่าที่สอบถามเบื้องต้น ทางสตม.ไม่ทราบข้อมูลนี้เพราะไม่ได้รับแจ้งจากตำรวจภ.จว.ภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามจากนี้ ทางสตม.ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการที่เกี่ยวข้อง



         รองผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ที่มีการร้องเรียนเรื่องการเรียกรับส่วนเดือนละ 100 ล้านบาทในพื้นที่ภูเก็ต ตนก็สั่งให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง คือ บช.ภ.8 สตม. บช.ตำรวจท่องเที่ยว ตชด. ไปตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของแต่ละหน่วยแล้ว ส่วนจะมีนายตำรวจ ยศพล.ต.ต.หรือไม่ ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่สั่งให้เเต่ละหน่วยไปดำเนินการแล้ว โดยในส่วนตร.ก็มี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รรท.จเรตำรวจแห่งชาติ คุมการสืบสวนข้อเท็จจริงอีกชุดหนึ่ง อย่างไรก็ตามกรณีที่กล่าวหาเรื่องรับส่วยสั่งการให้รับดำเนินคดีสืบสวนสอบสวนทุกคดี ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ที่ออกมาร้องเรียนเรื่องนี้ ที่เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก เป็นคู่ขัดแย้งกับตำรวจมีการแจ้งความดำเนินคดีกันไปมา แต่ในส่วนการร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบ ดำเนินการตามพยาน



        รองผบ.ตร.กล่าวว่า ปัญหาการปล่อยต่างด้าว เคยพบมาก่อนหน้านี้ เคยมีตำรวจถูกให้ออกจากราชการอยู่แล้ว โดยในจังหวัด ใหญ่ เช่นพัทยา จ.ชลบุรี เชียงใหม่ ไม่พบปัญหานี้แต่พบที่ภูเก็ต ครั้งนี้ก็ต้องสอบว่ามีการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ และตรวจสอบว่าไปเกี่ยวพันกับกรณีส่วย 100 ล้านบาทหรือไม่ แต่ก็เป็นไปได้ว่าเกี่ยวพันกัน เชื่อว่าการทำแบบนี้ทำเป็นขบวนการ มีเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยพบว่าเมื่อมีการตั้งกรรมการเรื่องนี้ก็มีการส่งข้อความต่อๆกันผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ในกลุ่มต่างด้าวที่โอเวอร์สเตย์ให้หลบหนีตำรวจจะจับกุมกวาดล้าง อย่างไรก็ตามในขบวนการให้พักพิงต่างด้าว ดูแลต่างด้าวโอเวอร์สเตย์นั้นยังไม่พบตำรวจเกี่ยวข้องชัดเจน แต่ถ้าเข้าไปเกี่ยวข้องรับประโยชน์ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการแน่นอน



        ขณะที่มีรายงานจาก สตม.ว่า ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตระดมกวาดล้างต่างด้าวผิดกฎหมาย ได้ 95 ราย แยกเป็นสัญชาติอินเดีย 62 ราย ปากีสถาน 11 ราย อียิปต์ 6 รายและอื่นๆ 16 รายข้อหาโอเวอร์สเตย์ 70 ราย หลบหนีเข้าเมือง 24 ราย อื่นๆ 1 ราย

logoline