svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คกก.สอบวินัย มีมติไล่ออกหรือปลดออก ข้าราชการสธ.ลวนลามลูกน้องผิดวินัยร้ายแรง

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)

      ในฐานะประธานสอบวินัยข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขได้ลวนลามลูกจ้างสาวหลายลายมาตั้งแต่ปี 2557 และใช้อำนาจข่มขู่ไม่ให้ผู้เสียหายออกมาโวยวาย ว่า จากการสอบข้อเท็จจริง ผู้เสียหาย 7 ปาก พยาน และเอกสารต่างๆ รวมถึงเอกสารที่ข้าราชการส่งมาให้คณะกรรมการพิจารณาแทนการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการสอบวินัยด้วยตัวเอง ทั้งนี้ คณะกรรมการใช้เวลาในการพิจารณา 70 วัน เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2560 เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย 

      "ที่ประชุมมีมติสรุปว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษไล่ออก หรือปลดออก ซึ่งได้ส่งเรื่องไปยังนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาแล้วว่าจะให้เป็นการลงโทษอย่างไร ก่อนส่งเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงสาธารณสุข (อกพ.สธ.) ต่อไป" นพ.พิศิษฐ์ กล่าว

      นพ.พิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า หากเป็นการไล่ออกจะไม่มีสิทธิได้รับเบี้ยหวัด บำนาญใดๆ เลย แต่หากเป็นการปลดออกยังมีสิทธิ ซึ่งตรงนี้จะอยู่ที่การพิจารณาของปลัดกระทรวงฯ อย่างไรก็ตาม ตัวข้าราชการคนดังกล่าวหากไม่เห็นด้วยยังสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ที่อกพ.สธ. หรือฟ้องศาลปกครอง ส่วนการสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรงของผู้บังคับบัญชาของข้าราชการคนดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการได้ลงความเห็นว่ามีความผิดจริง แต่ผู้บังคับบัญชาท่านนี้ได้ลาออกจากราชการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1ต.ค. 2560

logoline