svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบสาเหตุ อุบัติเหตุรถตู้สยอง

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นอุบัติเหตุรถตู้ ครั้งรุนแรง ที่กลายเป็นข่าวสะเทือนความเชื่อมั่น เมื่อ 4 ใน 5 ผู้โดยสารที่เสียชีวิต เป็นชาวญี่ปุ่น และ มีบุคคลากรคนสำคัญ รวมอยู่ด้วย มาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของไทยจึงถูกตั้งคำถาม จากสื่อญี่ปุ่น ที่ต้องการให้มีการพิสูจน์สาเหตุ คุณอนุพรรณ จันทนะ รายงาน

เป็นอีกครั้ง ที่อุบัติเหตุบนท้องถนน ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการท่องไทยเที่ยว นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเสียชีวิตทันที 4 ศพ 2 ราย เป็นถึงศัลยแพทย์มือดี และ แพทย์ประธานของโรงพยาบาลชื่อดังในญี่ปุ่น
เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ขณะที่ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ กำลังเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยรถตู้ของบริษัท อาร์แอลเซอร์วิส /โดยมีไกด์คนไทย เดินทางไปด้วย 1 คน เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ บนถนนปทุมธานี-บางปะหัน รถตู้พุ่งชนท้ายรถบรรทุก 10 ล้อ แล้วเกิดไปลุกไหม้ ทำให้โดยโดยสารทั้ง 5 คนเสียชีวิต คนขับบาดเจ็บสาหัส
จากคำบอกเล่าของกู้ภัย ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตได้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกคน แต่สาเหตุที่กระเด็นมารวบกันอยู่ด้านหน้า เป็นเพราะแรงอัดอย่างรุนแรง รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก กมล บูรณพงศ์ ยืนยันว่า เข็มขัดนิรภัย ได้มาตรฐาน แต่แรงกระแทกรุนแรงเกิดขึ้นเพราะรถวิ่งด้วยความเร็ว 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเกินที่กฎหมายกำหนดที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่า คนขับรถตู้ เหยียบเบรคก่อนหรือไม่
ทีมข่าวได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อดูร่องรอย พบว่า ถนนเป็น 2 เลน และมีรถบรรทุกสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก และจุดที่เกิดเหตุมีรถบรรทุกเลี้ยวเข้าซอยอย่างบ่อยครั้ง
ผู้แทนบริษัทรถตู้ พยายามหาร่องรอยการเบรคของรถ เพื่อนำมาพิสูจน์ ว่า คนขับไม่ได้ "หลับใน" เพราะถ้ามีรอยเบรค เราพยายามสอบถาม เรื่องนี้จากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ จนพบชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ฝั่งตรงข้าม "พวเขา" ยืนยันว่า ได้ยินเสียงรถชน เสียงยางระเบิด แต่ไม่ได้ยินเสียงเบรค
ยังไม่มีข้อสรุปจากตำรวจ ว่า สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วคือ ความสูญเสีย ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ที่สื่อในญี่ปุ่น จับจ้องและนำเสนอข่าวการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ อย่างใกล้ชิด

logoline