svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองโฆษก ปชป." แนะควรปลดล็อคส่วนท้องถิ่นพร้อม ๆ กัน อย่าเลือกปฏิบัติ

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประมวล" "รองโฆษก ปชป. แนะควรปลดล็อคส่วนท้องถิ่นพร้อมๆกัน อย่าเลือกปฏิบัติ เช็คฐานเสียงพรรคการเมืองตามคำวิจารณ์

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายระบุว่า รัฐบาลคสช.กำลังพิจารณาจะปลดล็อกเพื่อให้มีการเลือกตั้งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. โดยปลดล็อกเป็นบางระดับ นั้นว่า


3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลมีการตั้งคณะกรรมาธิการปฏิรูป อปท.เพื่อร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งใช้งบฯจำนวนมาก ได้มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ โดยเสียงส่วนใหญ่ของ อปท. ทั้งเทศบาลระดับต่างๆและอบต. รวมถึงชาวบ้านต่างเห็นตรงกันและเสนอให้มีการยกเลิก หรือยุบ อบจ. เพราะเป็นหน่วยงานที่ทำงานซ้ำซ้อนทับพื้นที่ของเทศบาลตำบล อบต. เทศบาลเมืองและเทศบาลนคร ว่าตามภาษาชาวบ้านคือ อบจ.ไม่มีพื้นที่ทำงานของตัวเอง เพราะเขตงานครอบคลุมทั้งจังหวัดไปทับซ้อนกับอบต.และเทศบาลที่เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบพื้นที่ชัดเจน


แต่ อบจ.กลับมีงบประมาณจากการเก็บรายได้ทั้งจังหวัดจำนวนมาก เกิดความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณและงบอุดหนุนรายปี และเอื้อพวกพ้อง ใช้งบฯไม่คุ้มค่า ไร้ประสิทธิภาพจนเป็นที่มาของปัญหาการทุจริตและคดีตกค้างในป.ป.ช.จำนวนมาก แทนที่จะยุบอบจ.แล้วกระจายงบฯไปให้องค์กรส่วนท้องถิ่นต่างๆที่เป็นเจ้าภาพรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ถามว่า วันนี้กฎหมายท้องถิ่นคืบหน้าไปถึงไหน สังคมไม่รู้เรื่องทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้อปท.ทุกระดับได้ปรับองคาพยพให้สอดรับ ไม่เกิดปัญหา


นายประมวล กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ทึ่ผ่านมา มีข่าวออกสื่อมาเป็นระยะว่า จะมีการยุบควบรวม อบต.ที่มีประชากรน้อยกว่า7พันคน และอบต.ที่เก็บรายได้ต่ำกว่า20 ล้านบาทต่อปีเพื่อรวมกับอบต.ที่ใหญ่กว่า แก้ไขการทำงานซ้ำซ้อน ลดจำนวนบุคลากรของอปท.ลงและประหยัดงบประมาณจ้างงานบุคคลมาใช้พัฒนาพื้นที่แทน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่กลับไม่มีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ ทำให้ นายกฯอบต. นายกเทศบาลตำบลเล็กๆและข้าราชการที่เกี่ยวข้องใส่เกียร์ว่างกันหมด เพราะไม่มีมีความชัดเจน และไม่รู้อนาคตของตัวเอง และการที่นายวิษณุระบุว่า จะปลดล็อกในส่วนท้องถิ่นบางระดับก่อนนั้น หมายความว่าจะให้มีการเลือกตั้งเฉพาะเขตปกครองพิเศษ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา หรือเฉพาะ อบจ.ก่อนใช่หรือไม่


เหตุใดจึงไม่ปลดล็อกส่วนท้องถิ่นให้มีการเลือกตั้งพร้อมกันในคราวเดียว จะเลือกปฏิบัติทำไม เพราะแต่ละ อปท.ก็มีวาระของการบริหารงานต่างกัน ในเมื่อจะปฏิรูปแล้ว ก็ควรทำให้เป็นระบบไปในคราวเดียวกัน อย่าให้สังคมเข้าใจว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติหยั่งฐานเสียงในส่วนท้องถิ่นก่อน เพื่อเช็คฐานเสียงของพรรคการเมืองในแต่ละภูมิภาคใช้รองรับการเลือกตั้ง ส.ส. ตามที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กัน ใช่หรือไม่

logoline