svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดชีวิต "จิมมี่ ชวาลา" บริจาค 16 ล้าน "ก้าวคนละก้าว"

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันที่ที่ "ตูน บอดี้สแลม" วิ่งเข้าสู่เมืองนครศรีธรรมราช เงินบริจาคจำนวน 16 ล้านบาทจะถูกส่งถึงมือทันทีจากเศรษฐีผู้ใจบุญ ที่มีนามว่า "จิมมี่ ชวาลา" เพื่อสมทบโครงการก้าวคนก้าว "จิมมี่" คือใคร และด้วยเหตุผลใดจึงได้บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเพื่อชาวนครฯ ไปทำความรู้จักกับเขาคนนี้จากรายงาน


คำเปิดใจของ นายจิมมี่ ชวาลา พ่อค้าผ้าชาวไทย เชื้อสายอินเดีย เจ้าของร้านจิมมี่ ร้านขายผ้าที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนครศรีธรรมราช ที่เตรียมบริจากเงินสด 16 ล้านบาท ตามจำนวนประชากรในจังหวัด ให้กับ "ตูน บอดี้สแลม" หรือ นายอาทิตวราห์ คงมาลัย ร็อคเกอร์ชื่อดังขวัญใจมหาชน เจ้าของโครงการ "ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาล" ทันที่ขบวนวิ่งมาถึงจังหวัดนครศรีธรรมราช
สำหรับคนนครฯ รู้จักชื่อเสียงของเศรษฐีคนนี้เป็นอย่างดี"จิมมี่" เป็นลูกของ นายราม ชวาลา กับ นางยานกี เดวี ชวาลา โดยพรรพบุรุษ เข้ามาอยู่ในเมืองไทยผ่านทางเรือมาลงที่ปากพนัง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ก่อนที่จะเริ่มกิจการผ้าที่เมืองนคร

"จิมมี่" สืบทอดกิจการร้านขายผ้ามาจากปู่ ย่าและพ่อ ดำเนินกิจการการมานานกว่า 70 ปี ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกถนนราชดำเนิน บริเวณสี่แยกท่าวัง ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราชโดยเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนชูศิลป์วิทยา พอจบชั้นประถมปีที่ 2 ครอบครัวตัดสินใจส่งไปเรียนต่อที่ประเทศประเทศอินเดีย ก่อนที่จะกลับมาสืบทอดกิจการผ้าที่เมืองนครศรีธรรมราชจนปัจจุบัน

การตัดสินใจบริจาค เงินจำนวน 16 ล้าน จิมมี่ บอกว่า ไม่ใช่เงินของเขา แต่เป็นเงินของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชที่มาจุนเจือให้ครอบครัวของตัวเองอยู่ได้ การบริจาคครั้งนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชและชาวไทยทุกคน ถือเป็นน้ำใจที่จะเกื้อกูลเพื่อนร่วมเมือง เพื่อนร่วมชาติ
จิมมี่ให้เหตุผลถึงการชอบบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม จนได้ฉายา "เศรษฐีใจบุญ" ว่า "เศรษฐี" กับ "คนรวย" มีความหมายต่างกันในทัศนะของเขา คนรวยคือคนที่มีทรัพย์ มีเงิน แต่เศรษฐีที่แท้จริงคือคนที่มีทรัพย์ แม้ไม่มากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือความมีน้ำใจ ดังนั้น คนรวยกับเศรษฐี จึงแตกต่างกัน

logoline