svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำโลกทะยอยเดินทางถึงเมืองดานัง เพื่อร่วมประชุม "เอเปค" แล้ว

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำโลกทะยอยเดินทางมาถึงเมืองดานัง ของเวียดนาม สถานที่จัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค แล้ว ติดตามจากคุณวีณาจงประสิทธิ์

ผู้นำโลกจาก 21 เศรษฐกิจสมาชิกของกลุ่มเอเปค เดินทางถึงเมืองดานังของเวียดนาม เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุม โดยมีการคาดว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจะกล่าวสุนทรพจน์ ในช่วงบ่ายนี้ด้วยเมื่อเช้าวันนี้ ผู้นำต่างๆ ทยอยเดินทางถึงเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เพื่อเตรียมเข้าการประชุมเอเปค โดยรวมถึงผู้นำประเทศรัสเซีย สหรัฐ แคนาดา จีน สิงค์โปร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย สปปลาว เกาหลีใต้และไทย

สำหรับการประชุมวันนี้ จะเป็นการประชุม APEC CEO Summit ที่จัดต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 และวันสุดท้าย ซึ่งได้รวมผู้นำทางด้านธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มีการคาดการณ์ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และ ปธน.สี จิ้นผิงของจีนจะมีการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนี้ด้วย
นายกรัฐมนตรีเจซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ซีอีโอ โดยเวทีนี้เป็นเวทีต่างประเทศเวทีแรกที่ ผู้นำวัย 37 ปีได้ขึ้นพูด หลังจากที่เธอได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา อาร์เดิร์นบอกว่า เรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเรียกร้องให้ทุกประเทศ ให้ความช่วยเหลือแม้ว่าจะเป็นประเทศขนาดเล็กก็ตาม
ในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการพูดคุยกัน ระหว่างสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคและผู้นำเอเปค ก่อนที่จะมีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างผู้นำอาเซียนในช่วงเย็น
สำหรับช่วงค่ำจะเป็นงานต้อนรับผู้นำอย่างเป็นทางการ และกาลาดินเนอร์ที่โรงแรม เชราตัน เมืองดานัง

logoline