svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองสลากฯ ยันแก้หวยแพงได้ผล

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานสลากฯ เผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาขายสลากเกินราคา ด้วยมาตรการเลื่อนวันรับสลากฯออกไปอีก 2 วัน สามารถแก้ปัญหาสลากแพงได้ เตรียมกำหนดบทลงโทษพ่อคนกลางที่นำสลากไปรวมชุดและขายต่อในราคาแพง


ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา ด้วยมาตรการเลื่อนวันรับสลากฯ ออกไปจากกำหนดเดิมอีก 2 วัน โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่สำรวจราคาสลากในหลายพื้นที่ เช่น บางแค พุทธมณฑล สะพานควาย ถนนพหลโยธิน พบว่า ยังขายราคาตามที่กำหนดคือใบละ 80 บาท ขณะที่ย่านสนามบินน้ำ และที่ตลาดบางใหญ่ ได้สลากชุดมาจำหน่ายเดี่ยว ราคาใบละ 70-80 บาท หรือจำหน่ายเป็นชุด 3 ใบ 200 บาท และ ชุด 5 ใบ 350 บาท เฉลี่ยใบละ 66-70 บาท ซึ่งโดยรวมผลเป็นที่น่าพอใจ


สำหรับข้อเสนอให้มีการหยุดขายสลากชั่วคราวแล้วจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด พล.ต.ฉลองรัฐ บอกว่า การค้าขายสลากเป็นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก ตัวแทนจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการ การหยุดขายสลากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวแทนจำหน่าย และผู้ขายสลากที่ไม่มีโควตาหลายแสนคน ดังนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงทุกมิติและดำเนินการด้วยความรอบคอบ


ทั้งนี้ในร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงในปัจจุบัน จะมีการกำหนดบทลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมที่ทำให้ราคาสลากบิดเบือนไปจากความจริงด้วย ทั้งผู้ได้รับโควตาแล้วนำไปขายเกินราคา และพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อสลากเพื่อนำไปรวมชุดและขายในราคาแพง

logoline