svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ สอบคดีคอรัปชั่นช็อกโลก มูลค่ากว่าแสนล้านเหรียญ คนเอี่ยวกว่า 200

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีคอรัปชั่นช็อกโลกของซาอุดิอาระเบีย พบว่า มีผู้ต้องสงสัยพัวพันมากกว่า 200 คน และมีเงินที่ถูกยักยอกผ่านการรับสินบนเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ทางการซาอุดิอาระเบีย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีคอรัปชั่น ได้สอบปากคำผู้ต้องสงสัย 208 คน และประเมินด้วยว่า ได้มีการปล้นชาติผ่านการรับสินบนเป็นมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 3 ล้าน 3 แสนล้านบาท และกำลังขยายผลการสืบสวนไปนอกราชอาณาจักรด้วย

ชี้ค ซาอุด อัล-โมเจ๊บ อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีเงินอย่างน้อย 1 แสนล้านดอลลาร์ ถูกยักยอกผ่านการคอรัปชั่นอย่างเป็นระบบมาหลายทศวรรษ ซึ่งในจำนวนผู้ที่ถูกสอบปากคำ 208 คน มีอยู่เพียง 7 คน ที่ได้รับกานปล่อยตัวโดยไม่ได้ถูกตั้งข้อหาใดๆ แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยชื่อพวกเขาเช่นกัน

เจ้าชายหลายสิบพระองค์, เจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักธุรกิจชื่อดัง รวมทั้งรัฐมนตรีและมหาเศรษฐี ได้ถูกจับกุมแบบสายฟ้าแลปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังถูกสอบสวน ซึ่งถูกมองว่า เป็นการกระชับฐานอำนาจขององค์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานการสอบสวนยังขยายผลไปถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE หลังจากธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์ รวมถึงบริษัทการเงินต่างๆ ของ UAE ได้รับการร้องขอให้มอบข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีของชาวซาอุดิอาระเบีย 19 คน ที่รวมทั้งเจ้าชายอัล-วาลีด บินทาลัล ผู้มีฐานะมั่งคั่งติดอันดับโลก พระนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน กับเจ้าชายมีเต็บ บิน อับดุลลาห์ อดีตรัฐมนตรีป้องกันชาติ พระโอรสของอดีตกษัตริย์อัลดุลลาห์

บรรดานายธนาคารใน UAE ระบุว่า ทางการ UAE ไม่ได้อธิบายเหคุผลว่า ต้องการข้อมูลจากบัญชีธนาคารของชาวซาอุฯ 19 คน ไปทำอะไร แต่ก็เชื่อว่ากระทำในนามของรัฐบาลซาอุฯ ซึ่งสั่งอายัดบัญชีของธนาคารในประเทศแล้วกว่า 1,700 ราย ขณะที่UAE โดยเฉพาะที่ดูไบ ได้ชื่อเป็นหนึ่งในดินแดนที่ชาวซาอุฯที่มั่งคั่ง นิยมนำเงินไปพักไว้ นอกจากจะเอาเงินไปฝากตามธนาคารแล้ว ยังซื้ออพาทเม้นท์หรูและคฤหาสน์ รวมถึงลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

มหาเศรษฐีซาอุฯ บางราย ได้ขายทรัพย์สินในซาอุฯ, UAE และในประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ ในสัปดาห์นี้ เพื่อพยายามจะโยกเงินหนีการกวาดล้าง มีการเทขายกันหุ้นกันอย่างดุเดือดในริยาร์ด ส่วนหุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่างร่วงกราวรูดเพราะนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการถอนตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของนักลงทุนซาอุฯ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารระหว่างประเทศแห่งหนึ่ง บอกว่า ธนาคารของเขาได้อายัดบัญชีจำนวนหนึ่ง ทั้งในและนอกราชอาณาจักรซาอุฯ ตามข้อเรียกร้องรัฐบาลซาอุฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ถูกจับกุม ขณะที่นักธุรกิจชาวซาอุฯ และต่างชาติต่างวิตกว่า การกวาดล้างจะกระทบเศรษฐกิจ ถ้าการอายัดบัญชีทำให้การชำระเงินชะลอออกไป และบริษัทต่างๆ ระมัดระวังเรื่องการลงทุนมากขึ้น

logoline