svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด้วงเงินล้าน! เลี้ยงเสริมรายได้ เพาะไม่ทันขาย

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านอาหารตามสั่งใน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เลี้ยงด้วงมะพร้าวเป็นอาชีพเสริมรายได้งาม กก.ละ 350 บาท เพาะไม่ทันความต้องการของตลาด


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อดูการเพาะเลี้ยงด้วงมะพร้าวหรือด้วงสาคู ที่ร้านอุดมสุข อาหารตามสั่ง ที่บ้านหมู่ 8 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังจากทราบว่ามีการเพาะเลี้ยงและสร้างรายได้เสริมอย่างงามเดือนละเกือบ 20,000 บาท

ด้วงเงินล้าน! เลี้ยงเสริมรายได้ เพาะไม่ทันขาย



น.ส.สุภาสินี แสงศรีจันทร์ หรืออิ๋ว เจ้าของร้านอุดมสุข อาหารตามสั่ง เปิดเผยว่า ปกติที่ร้านทำการเกษตรอินทรีย์เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารอยู่แล้ว แต่ย้อนหลังไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อนได้ศึกษาเรื่องด้วงมะพร้าวหรือด้วงสาคู จึงนำมาเพาะเลี้ยงเล่นๆไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นรายได้อะไร โดยเริ่มจากเพาะเล่นๆ 2-3 กาละมัง นำมาลองทำเมนูอาหารรับประทานกันเองในบ้าน ปรากฎว่ารสชาติดี จึงนำมาเป็นเมนูเด็ดของร้าน คือทอดสมนุนไพร และลวกจิ้ม ปรากฎว่าขายดีมากและมีลูกค้ามาขอซื้อตัวเป็นๆประจำ จึงเริ่มขยายเพิ่มเป็น 40 กาละมัง ก็ยังไม่พอขาย

สำหรับการเลี้ยงด้วงมะพร้าว ไม่ได้ยุ่งยากหรือมีต้นทุนอะไรมากมาย เพียงแต่ต้องระวังเรื่องแมลงศัตรูของด้วงด้วยการกางมุ้งหรือทำฉากกั้นไม่ให้แมลงวันลายมาไข่เพื่อวางไข่ที่เรียกว่าหนอนแม่โจ้ เพราะหนอนแม่โจ้จะใช้ไข่ของด้วงมะพร้าวเป็นอาหาร

ด้วงเงินล้าน! เลี้ยงเสริมรายได้ เพาะไม่ทันขาย


ส่วนการเพาะเลี้ยงแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1.พ่อ-แม่พันธุ์ ผสมพันธุ์ ใช้เวลาประมาณ 10-15วัน ระยะที่ 2. เป็นระยะวางไข่ใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน และระยะที่3.เป็นตัวหนอนใช้เวลาประมาณ 10-15วันก็สามารถนำมาปรุงอาหารหรือนำออกมาจำหน่ายสดๆได้เลย โดยจะขายในราคากก.ละ 300-350 บาท

ทั้งนี้ อาหารที่ใช้เลี้ยงตัวด้วง จะมีอาหารหมูเม็ด มันสำปะหลังแช่นำไว้ 2-3 คืน เพื่อขจัดสารพิษ กากน้ำตาลเพื่อย่อยสลายอาหาร รำข้าว กาบมะพร้าวสด/แห้ง สูตรอาหารไม่ได้ตายตัวแล้วแต่วัตถุดิบในพื้นที่หรือสูตรใครที่ทำให้ด้วงโตไวจะใช้สูตรนั้น แต่เน้นอาหารที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบมากๆ

ด้วงเงินล้าน! เลี้ยงเสริมรายได้ เพาะไม่ทันขาย



น.ส.สุภาสินี กล่าวว่า ตลาดรองรับตัวด้วง ส่วนมากจะเป็น ร้านอาหารป่า อาหารแปลก ซึ่งจะนำมาทำอาหาร เช่น ทอดสมุนไพร กินสดๆโดยการแช่น้ำปลา ตำน้ำพริก สุดแล้วแต่วิธีการทำของแต่ละร้าน สนนราคาอยู่ที่จานละ 100-150 บาทต่อด้วงประมาณ 2 กรัม

สำหรับทางร้านอุดมสุขเอง เฉพาะขายในร้านก็ไม่พอสำหรับความต้องการของลูกค้า รายได้จากการขายในแต่ละเดือนเกือบ 2 หมื่นบาท ถ้าต้องการต้องสั่งจองกันเลยทีเดียว ส่วนบคนที่อยากจะเลี้ยงตัวด้วงมะพร้าว ทางร้านมีพ่อแม่พันธุ์ในคู่ละ 10 บาท และพร้อมให้คำแนะนำปรึกษา ท่านที่สนใจติดต่อได้ น้องอิ๋ว ร้านอุดมสุข อาหารตามสั่ง เบอร์โทรศัพท์ 083-5823606

ด้วงเงินล้าน! เลี้ยงเสริมรายได้ เพาะไม่ทันขาย

logoline