svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.อินเดีย จับขอทาน 6,000 คน ปรับภาพลักษณ์ รับลูกสาวทรัมป์

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย ตั้งเป้ากวาดจับขอทาน 6,000 คน ให้หมดไปจากเมือง เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ก่อนการเยือนของอีวานกา ทรัมป์


สถานีโทรทัศน์ของอินเดีย รายงานว่า เมืองไฮเดอราบัดกำลังจะกลายเป็นเมืองปลอดขอทาน หลังตำรวจตั้งเป้ากวาดต้อนขอทานราว 6,000 คน ออกไปจากท้องถนน ก่อนการเยือนของอีวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมธุรกิจโลก ในเมืองที่มีประชากร 9 ล้านคน ปลายเดือนนี้

สถานีโทรทัศน์ช่อง นิวส์ 18 รายงานว่า ในการเตรียมความพร้อมนี้ ทางการได้เข้มงวดกับกฎหมายที่กำหนดให้การขอทานเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และห้ามออกไปขอทานตามท้องถนนเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งในปฏิบัติการเมื่อวันพุธ มีขอทานราว 400 คน ถูกกวาดต้อนไปอยู่ที่สถานบำบัดของเรือนจำในเมืองจันจัลกุดา

แต่เป้าหมายที่แท้จริง คือการกำจัดขอทาน 6,000 คน ออกไปให้หมดก่อนการประชุม Global Entrepreneurship Summit เป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีตัวแทนต่างชาติหลายร้อยคนจากภาคเทคโนโลยีมาเข้าร่วมการประชุม

ในขณะที่ทางการไฮเดอราบัด ต้องการปรับปรุงภาพลักษณ์ของเมืองให้เป็นเมืองที่ทันสมัย เพื่อเป็นศูนย์กลาง "global tech" และอีวานกา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาในทำเนียบขาว ก็อาจจะแวะชมทิวทัศน์ในระหว่างการเยือน ทำให้ทางการอินเดียไม่ต้องการให้เธอได้เห็นบรรยากาศเหมือนในภาพยนตร์เรื่อง "slum dog millionaire"

ตำรวจระบุว่า การขอทานถือเป็นพฤติกรรมที่ก่ออันตรายต่อการจราจรและสาธารณชนทั่วไป ซึ่งคาดว่า ขอทานหลายพันคนจะถูกระจายไปอยู่ตามศูนย์บำบัดและที่พักสำหรับคนเร่ร่อน และแม้การขอทานจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ดูเหมือนจะไม่มีการบังคับใช้อย่างจริง และในกรณีล่าสุด ก็บังคับใช้แค่ 2 เดือนเท่านั้น ขณะที่โลกโซเชียล พากันเห็นดีเห็นงาม และบอกว่า ควรบังคับใช้เป็นการถาวรไปเลย

ตำรวจไฮเดอราบัด เคยกวาดต้อนขอทานในลักษณะเดียวกันมาแล้ว ในสมัยที่อดีตปธน.บิล คลินตัน เดินทางไปเยือนเมื่อปี 2543

logoline