svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดีย จำกัดการขับรถ แก้ปัญหามลพิษ

10 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการกรุงนิวเดลลี เมืองหลวงของอินเดียประกาศเมื่อวานเรื่องมาตรการจำกัดการขับรถในเมืองหลวง ซึ่งจะทำให้รถยนตร์ราวครึ่งหนึ่งหายไปจากท้องถนนของเมือง หลังจากที่เมืองหลวงที่มีประชากรแออัดแห่งนี้ เผชิญกับปัญหาทางด้านมลพิษทางอากาศครั้งร้ายแรง

ความร้ายแรงของปัญหาขึ้นไปถึงระดับที่ว่าแพทย์หลายคนระบุว่าเรื่องนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินต่อระบบสาธารณสุข

ไกลาศ กาห์ล็อต เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการขนส่งของนิวเดลลี บอกกับผู้สื่อข่าว สถานการณ์ในกรุงนวเดลลีนั้นแย่มาก และถ้ามีวิธีใดก็ตามที่ทางเมืองจะสามารถทำได้ เพื่อลดระดับของมลพิษทางอากาศลง พวกเขาก็จะทำ

ภายใต้คำสั่งที่ออกมา รถยนต์ส่วนตัวจะสลับกันออกมาวิ่้งตามท้องถนน โดยคำสั่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์นี้

เรื่องนี้มีขึ้น หมอกควันจากมลพิษทางอากาศที่ปกคลุมทางภาคเหนือของอินเดียเป็นวันที่สามทำให้โรงเรียนหลายหมื่นแห่งต้องงดการเรียนการสอนในวันนี้ และล่าสุดหมอกควันยังปกคลุมไปถึงปากีสถาน ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านด้วยแล้ว

ทางการรัฐปันจาบของอินเดียประกาศให้โรงเรียนทั้งหมด 25,000 แห่งปิดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสุดสัปดาห์ ตามหลังทางการเขตเดลีที่ประกาศเมื่อวันพุธให้โรงเรียนทั้่ง 6,000 แห่งในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงต้องปิดไปจนถึงวันอาทิตย์

สื่อรายงานว่า ลมพัดเอื่อยและการเผาซังพืชหลังเก็บเกี่ยวในปันจาบและพื้นที่ใกล้เคียงทำให้ระดับมลพิษทางอากาศอยู่ในขีดอันตรายสูงเกินกว่าค่าเกณฑ์ขั้นปลอดภัยหลายเท่า


logoline