svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" เหน็บใช้แค่คำถามเดียวพอ หลังเลือกตั้งประชาชนยินดีให้ คสช.อยู่ต่อหรือไม่

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ" เหน็บใช้แค่คำถามเดียวพอ หลังเลือกตั้งประชาชนยินดีให้ คสช.อยู่ต่อหรือไม่ แนะ พท.-ปชป.ประกาศจุดยืน ไม่เอานายกฯ คนนอก

9 พ.ย. 60 - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวถึง 6 คำถามของนายกฯ ว่า ประชาชนคนใดจะตอบคำถาม 6 ข้อของนายกฯ ก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่ตนคงไม่มีความจำเป็นหรือประโยชน์ใดๆ เพราะคำถามทุกข้อมีคำตอบของผู้มีอำนาจอยู่ในตัวแล้ว และเป็นคำตอบที่ตกผลึกมาตลอดเวลาเกือบ 4 ปี ดังที่ปรากฏในการให้สัมภาษณ์หรือปาฐกถาของนายกฯ มาตลอด ทั้งนี้ โรดแม็ปการเลือกตั้งอาจขยับอีกได้ แต่โรดแม็ปทางอำนาจจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้ เรื่องนี้จึงไม่ใช่การโยนหินถามทาง แต่เป็นการหงายไพ่เล่นว่า การเมืองของประเทศไทยในอนาคตไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักการประชาธิปไตย แต่ต้องมีแนวทางตามกรอบที่คสช.กำหนดไว้ ซึ่งจริงๆ ทั้ง 6 ข้อแทนที่ได้ด้วยคำถามเดียวคือ หลังการเลือกตั้งประชาชนยินดีจะให้คสช.อยู่ในอำนาจต่อไปหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ตนเคยตั้งข้อสังเกตว่า ผู้มีอำนาจคณะนี้ทำการบ้านเรื่องการรักษาอำนาจ บางครั้งก็เห็นความยืดหยุ่นพลิกแพลงตามสถานการณ์ แต่มาถึงตรงนี้กลับออกลูกโฉ่งฉ่างอย่างน่าประหลาดใจ อาจเป็นเพราะมั่นใจว่าประชาชนปลื้มมาก หรือใกล้เวลาที่บางอย่างต้องชัดเจนขึ้น เช่น ต้องเปิดตัวพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือการส่งสัญญาณจับมือกับฝ่ายการเมืองเดิมบางกลุ่ม ซึ่งไม่ว่าจะมารูปแบบไหนก็รอดพ้นสายตาประชาชนไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การถามความเห็นทางการเมืองของประชาชนอย่างตรงไปตรงมาที่สุดคือการเลือกตั้ง หวังว่าเมื่อถึงเวลาคงกล้าพอจะให้ประชาชนตัดสินใจ

"เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ แต่ละพรรคมีจุดยืนทางการเมืองของตัวเอง การจะจับมือกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และยังไกลเกินไปที่จะพูดถึง เฉพาะหน้า แต่ละพรรคควรพิสูจน์ความจริงใจกับประชาชนเสียก่อน โดยประกาศจุดยืนไม่เอานายกฯ คนนอก แค่นี้ก็จะเห็นชัดว่าไผเป็นไผ" แกนนำนปช. กล่าว.

logoline