svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เฝ้าระวังโรงพยาบาล ในประจวบฯ หวั่นน้ำท่วม

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวัง รพ.บางสะพาน หลังจากย้ายผู้ป่วยไอซียูไป รพ.ประจวบฯ พร้อม กำชับ 42 สถานบริการเสี่ยงน้ำท่วม จากอิทธิพลของดีเปรสชั่น

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัด ก.สาธารณสุข บอกว่า หลังเกิด ฝนตกหนักจากพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวไทย บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี รวมทั้งเกาะสมุย นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา และภูเก็ต ซึ่งสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำไหลหลาก เพื่อป้องกันความเสียทั้งป้องกันสถานบริการให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม เตรียมย้ายเครื่องมือแพทย์ขึ้นที่สูง ประเมินสถานการณ์เตรียมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รวมถึงการเตรียมแผนจัดบริการประชาชน และออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัย

ขณะนี้ ได้แจ้งเตือนสถานบริการใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวม 42 แห่ง เช่น รพ.ส่งเสริมสุขภาพแม่รำพึง และพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ 3 อำเภอใน จ.สุราษฎร์ อย่าง อ.กาญจนดิษฐ์ อ.พระแสง และ อ.พุนพิน ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจุดสุดท้ายจากแม่น้ำตาปีก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล

ส่วน รพ.บางสะพาน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำและเป็นพื้นที่น้ำไหลผ่าน รพ.ได้นำบิ๊กแบ๊กวางทับซ้อนกัน 2 ชั้นรอบ รพ.เตรียมเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง วางแผนการจัดบริการและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา รพ.บางสะพาน งดรับผู้ป่วยส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่นๆ เช่น รพ.บางสะพานน้อย รพ.ทับสะแก งดผ่าตัดกรณีไม่เร่งด่วน ในวันนี้ ได้ย้ายผู้ป่วยหนักที่ใส่เครื่องช่วยหายใจซึ่งมี 7 คน ไป รพ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว 4 คน เตรียมย้ายอีก 3 คน สำหรับผู้ป่วยที่เหลือใน รพ.อีก 72 คน คาดว่าสามารถให้กลับบ้านได้ 44 คน และ 28 คนเตรียมส่งไปรักษาใน รพ.อื่นๆ ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูง ตรวจตราสวิทซ์ ปลั๊กไฟในบ้าน ป้องกันไฟฟ้าดูด ระมัดระวังอันตรายจากน้ำที่อาจท่วมอย่างฉับพลันและกระแสน้ำไหลเชี่ยว การบาดเจ็บจากสิ่งของถูกพัดมากับน้ำ การจมน้ำ หากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรแจ้งสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline