svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนสักการะ วันเกิดองค์ "ท้าวมหาพรหม" แน่น!

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัน 9 พ.ย. ตรงกับวันเกิดองค์ท้าวมหาพรหมเอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นประจะทุกปี ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางมาสักการะบูชา เพื่อขอพรให้ปกป้องคุ้มครอง


บรรยากาศบริเวณศาลท้าวมหาพรหม ที่แยกราชประสงค์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติที่เดินทางมากราบไหว้สักการะ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขอให้ปกป้องคุ้มครอง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

ซึ่งถือว่ามีจำนวนผู้ที่มีความศรัทธาเดินทางมามากกว่าปกติ เพราะ ทุกวันที่ 9 พ.ย.ถือเป็นวันเกิดของ พระพรหมเอราวัณ หรือ วันที่มีการอัญเชิญพระพรหมมาประดิษฐานที่หน้าโรงแรมเอราวัณเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2499 ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากตำรวจ และ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ปัจจุบัน ศาลท้าวมหาพรหม อยู่ในความดูแลของ "มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม" มีการรำละครชาตรี แก้บนกันทุกวัน โดยเหตุว่าพระพรหมที่เป็นที่รู้จักและเคารพนับถือกันอย่างมาก เชื่อกันว่าถ้าบนบานด้วยละครรำ จะประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชาวต่างชาติ เช่น ชาวจีนถึงมีการจัดทัวร์มาสำหรับไหว้สักการะโดยเฉพาะ

เคยเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจคนศรัทธา เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2549 ถูกชายคนหนี่งใช้ค้อนทุบทำลาย ทำให้ตัวองค์แตก ส่วนชายผู้ที่ใช้ค้อนทุบทำลายศาล ภายหลังเกิดเหตุได้ถูกผู้เห็นเหตุการณ์ทุบตีจนเสียชีวิต

หลังจากนี้ จึงบูรณะพระองค์ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับสร้างองค์ใหม่ด้วย แล้วเสร็จในปลายเดือน พ.ค.ปีเดียวกัน มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม ได้ทำพิธีอัญเชิญองค์ท่านท้าวมหาพรหม ที่บูรณะเสร็จแล้วกลับมาประดิษฐานที่เทวาลัย ในวันที่ 21 พ.ค.2549 เวลา 11.39 น. ซึ่งเป็นเวลาที่องศาของดวงอาทิตย์ส่องตรงศาลพอดี โดยอัญเชิญเป็นขบวนจากกรมศิลปากรมา จนถึงศาลท้าวมหาพรหม

logoline