svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.เตรียมปลดล็อค เลือกตั้งท้องถิ่น

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ ระบุ 6 คำถามของนายกฯ แค่อยากรู้ความเห็นของประชาชนต่อประเทศ ขณะที่ คสช.เตรียมปลดล็อค เลือกตั้งระดับท้องถิ่น


รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม บอกว่ากรณีที่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคำถาม 6 ข้อถึงประชาชน นั้น อาจเป็นเพราะ มีความในใจ เพราะเมื่อคิดถึงสถานการณ์การเมือง จึงจะลองให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ซึ่งความจริงอาจไม่ต้องตั้งคำถาม แต่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ว่า มองอนาคตประเทศอย่างไร นอกเหนือจากที่นักการเมืองแสดงความคิดเห็น

ขณะเดียวกัน ความคิดเห็นประชาชน จะได้สะท้อนให้คณะกรรมการปฎิรูปคณะต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ ความหมายการตั้งคำถามคือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนรู้ว่าอนาคตประเทศกำลังจะมีประเด็นอะไรบ้าง ซึ่งเป็นการคุยการเมือง ที่ไม่ขัดคำสั่ง คสช.

ส่วนกรณีคำถามที่ คสช.มีสิทธิสนับสนุนพรรคการเมือง จะผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่ผิด เพราะสามารถสนับสนุนได้ โดยที่ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งการสนับสนุนทำได้หลายอย่าง ส่วนคำถามที่ตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมนักการเมืองถึงโจมตี คสช.ช่วงนี้ นายวิษณุ บอกว่า ไม่ทราบ และก็อยากรู้เหมือนกัน

นายวิษณุ ยังพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นว่า คสช.กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งหารือกับกระทรวงมหาดไทย อาจต้องมีการปลดล็อคให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น บางระดับ โดยไม่ใช่ทั้งหมด เพื่อจะเตรียมการเลือกตั้งระดับชาติ ที่บางคนต้องเตรียมตัวว่าจะลงระดับชาติหรือท้องถิ่น ซึ่ง คสช.คิดว่าจะทำอย่างไร ให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติได้


ขณะเดียวกัน จะนัดปลัดมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือในเรื่องนี้ ว่าจะทำกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้อง รธน.อย่างไร และต้องวางไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเรื่องนี้ เป็นอีกปัจจัยที่โยงถึงเรื่องปลดล็อคพรรคการเมือง

นอกจากนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่น ก็ต้องมีคำสั่ง คสช.ปลดล็อคเรื่องการหาเสียง คือ คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/2557 และ 3/2558 เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ซึ่งจะปลดล็อครอบเดียวทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ หรือไม่ ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้

logoline