svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีเล็งคลอดกฎหมายรับรองเพศที่ 3 ตั้งแต่เกิด

09 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงสุดเยอรมนี มีคำสั่งให้รัฐสภา ออกกฎหมายรับรองบุคคลเพศที่ 3 ตั้งแต่เกิด ถือเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรป ที่เสนอทางเลือกสำหรับบุคคลที่มีภาวะเพศไม่ชัดเจน

ศาลสูงสุดเยอรมันมีคำวินิจฉัยว่า กฎหมายเกี่ยวกับสถานะพลเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันของเยอรมนี เลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนที่มีภาวะเพศไม่ชัดเจน และสมาชิกรัฐสภาเยอรมนีจะต้องผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ภายในสิ้นปี 2561 เพื่อเสนอทางเลือกแก่บุคคลเพศที่ 3 ในการจดทะเบียนแจ้งเกิด

คำวินิจฉัยของศาลสูงสุดเยอรมัน เป็นไปตามคำร้องอุทธรณ์ของบุคคลภาวะเพศไม่ชัดเจนรายหนึ่ง ซึ่งถูกศาลชั้นต้นหลายศาลปฏิเสธความพยายามที่จะขอเปลี่ยนเพศ ที่ระบุในใบทะเบียนเกิดเป็น "ไม่ชัดเจน" หรือ "หลากหลาย"ในใบสูติบัตรของผู้ร้องระบุเพศ "หญิง" แต่ผลการตรวจวิเคราะห์โครโมโซมพบว่า เขาไม่ได้เป็นทั้งผู้ชายและผู้หญิง
ปัจจุบันบุคคลที่ถูกระบุว่ามีภาวะเพศกำกวม ได้รับการรับรองในเอกสารทางการในหลายประเทศ รวมถึง ออสเตรเลีย อินเดีย นิวซีแลนด์ และเนปาล

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ประชากรทั่วทั้งโลกที่เป็นบุคคลภาวะเพศไม่ชัดเจน มีประมาณ 0.05-1.7 % และปัจจุบัน บุคคลที่ถูกระบุว่ามีภาวะเพศไม่ชัดเจน ที่ได้รับการรับรองในเอกสารทางการในหลายประเทศ รวมถึง ออสเตรเลีย อินเดีย นิวซีแลนด์ และเนปาล

logoline