svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนกระหน่ำ น้ำทะลักท่วม "ทับสะแก-บางสะพาน"

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ - ฝนกระหน่ำทับสะแก-บางสะพาน กว่า 10 ชม.ส่งผลน้ำป่าทะลักทับสะแก-ถนนเพชรเกษม รพ.บางสะพานย้ายผู้ป่วยไป รพ.ประจวบ

(8 พฤศจิกายน 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปริมาณฝนตกกว่า 100 มม. ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 7 ถึงเช้าวันที่ 8 พ.ย.60 ส่งผลให้หลายพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในท้องที่ อ.ทับสะแก อ.เมือง และ อ.บางสะพาน เกิดน้ำไหลหลาก และไหลบ่าท่วมทางหลวงบางจุดระดับน้ำสูง 10-20 ซม. เป็นระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร ที่ กม.345+700 ถึง 345+900 แขวงทางหลวงชนบทประจวบคีรีขันธ์แจ้งว่าถนนสาย ปข.1044 บ.หนองขนาน กม.13+500 ระหว่างบ้านสองกะลอน - บ้านวังมะเดื่อ ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ งานก่อสร้างทางถูกน้ำกัดเซาะทางขาด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับสถานศึกษาใน อ.ทับสะแก สังกัด สพป.ประจวบคีรีขันธ์เขต 1 กว่า 9 แห่งสั่งหยุดการเรียนการสอนและปิดเรียนชั่วคราว หลังน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอาคารเรียน และระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น เกรงเกิดอันตรายกับนักเรียน

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าทางหลวงหมายเลข 4 ยังคงสัญจรไปมาได้ตามปกติ แม้บางช่วงจะมีระดับน้ำสูง 10-20 ซม. ก็ตาม บริเวณช่วงถนนเพชรเกษม บริเวณ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ฝั่งขาขึ้นกรุงเทพและลงภาคใต้ แต่รถยังสัญจรได้ตามปกติแต่เคลื่อนตัวได้ช้า ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส.และหน่วยงานเกี่ยวข้องมาคอยอำนวยความสะดวดในบริเวณดังกล่าว มีธงแสดงเป็นสัญญาณและแนวเขตทางเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว

ในขณะเดียวกันในพื้นที่ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบฯ นายบังเอิญ โพธิ์ทอง นายก อบต.อ่างทอง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ หลายภาคส่วนทั้ง อบต.ตช. ทหาร .อปพร อส.และฝ่าปกครอง ได้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่น้ำไหลเข้าท่วมมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ได้ส่วนใหญ่แล้วในขณะนี้ซึ่งยังคงมีฝนตกลงมาแต่ไม่มากเหมือนเมื่อคืน โดยค่ำนี้ต้องติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนอย่างต่อเนื่องหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำคาดว่าสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ที่น้ำท่วมขังน่าจะเริ่มลดลง

ด้านนายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เดินทางตรวจพื้นที่ตามจุดต่างๆ ของอำเภอบางสะพาน โดยเฉพาะบริเวณคลองบางสะพาน สะพานหนองหญ้าปล้อง ตลอดจนอ่างเก็บน้ำในฝั่งทิศตะวันตก โดยนายศักรินทร์ กล่าวว่า จากการเฝ้าติดตามระดับน้ำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีฝนตกกระหน่ำลงมาในพื้นที่ตั้งแต่เวลา 03.00 น. จนถึงตอนนี้ ในพื้นที่ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และจากการที่ได้ไปสำรวจอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ต.ชัยเกษม พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ที่สะพานหนองหญ้าปล้อง และที่สะพานวังยาว ถ.เพชรเกษม ที่ทางกรมชลประทาน ได้ทำระดับเตือนภัยน้ำป่าแบ่งเป็น 3 ระดับ ขณะนี้ทั้ง 2 แห่งระดับน้ำเข้าสู่ระดับเตือนภัย (สีเหลือง) จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนในที่ลุ่มน้ำ ทั้งในเขต อบต.ธงชัย, ทต.บ้านกรูด, อบต.กำเนิดนพคุณ, อบต.พงศ์ประศาสน์ และ อบต.แม่รำพึง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ทั้งด้านในตัวเมืองบางสะพานและทางด้านฝั่งตะวันตก ทั้ง อบต. เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนและอ่างเก็บน้ำอย่างใกล้ชิด และหากมีความเปลี่ยนแปลงหรือปริมาณฝนและน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นรวมไปถึงระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ต้องรายงานให้ทางอำเภอทราบทันที

ในส่วนของโรงเรียนอนุบาลบาสะพาน ซึ่งอยู่ติดคอลงบางสะพาน และน้ำท่วมทุกครั้งวันนี้ปกครองได้เดินทางมารับบุตรหลานบางส่วนกลับบ้านแล้ว รวมทั้งครู อาจารย์ที่โรงเรียนอนุบาบาลบาสะพาน ก็เก็บอุปกรณ์การเรียนการสอนไปอยู่ในพื้นที่ที่สูง ที่จัดเตรียมไว้เพราะยังไม่มั่นใจว่าในค่ำวันนี้ระดับน้ำจะสูงมากขึ้นไปจนถึงจุดวิกฤตหรือไม่

ด้านนายแพทย์เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน กล่าวว่าขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เครื่องหายใจ 3 รายไปยังโรงพยาบาลประจวบฯ แล้วและส่วนที่เหลือเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลเกือบ 100 รายซึ่งขณะนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากฝนได้ตกเบาบางลงและมีการติดตามสถานการณ์น้ำจากคลองบางสะพานและจุดอื่นอย่างใกล้ชิด นอกจากนั้นยังมีบิ๊กแบ็คที่บรรจุทรายจำนวน 300 ใบมาวางเป็นแนวป้องกันไว้แล้วอีกส่วนหนึ่ง

พ.อ.กรกกานต์ นาเวชวนิชชกุล รอง ผอ.รมน.ประจวบฯ กล่าวว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ กกล.รส.ประจวบฯ ลงไปในพื้นที่ตั้งอต่อำเภอหัวหิน-อำเภอบางสะพานน้อย พร้อมติดตามรายงานและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งทั้งที่ทับสะแก ในขณะนี้ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมามีต้นไม้หักโค่นใส่บ้านพักนายสถานีรถไฟบ้านกรูด ซึ่งขณะนี้ทั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตัดแขนย้ายออกไปแล้ว อย่างไรก็ตามล่าสุดขณะนี้ทุกพื้นที่มีรายงานเข้ามาว่าปริมาณฝนเริ่มเบาบางลง แต้เพื่อความไม่ประมาททุกภาส่วนต้องติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

logoline