svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุก 4 เดือน! นศ.เวียดนามแฮ็กคอมพ์อาจารย์ เพื่อแก้เกรด

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำเลยวางแผนมาอย่างรอบคอบ โดยมีแรงจูงใจมาจากประโยชน์ส่วนตัว ไม่แสดงความสำนึกผิดและให้ความร่วมมือเท่าที่ควร


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ สเตรทส์ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า เจิ่น เก่อ เฮือง นักศึกษาชาวเวียดนามที่ได้ทุนศึกษาในมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ แมเนจเมนต์ (เอสเอ็มยู) ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 4 เดือน จากความผิดเจาะบัญชีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ของอาจารย์ เพื่อแก้เกรดของตัวเองให้ดีขึ้น จาก D+ เป็น B และจาก B เป็น A- ทั้งยังไปแก้เกรดของนักศึกษาคนอื่นให้ต่ำลงอีกด้วย

รายงานระบุว่า นักศึกษาเวียดนามรายนี้ มักจะนั่งแถวที่สองจากด้านหน้า เพื่อให้มองเห็นเวลา ดร.ราชา กุมาร อาจารย์ของเขา พิมพ์รหัสอย่างช้าๆ จากนั้นก็พยายามคาดเดาและลองผิดลองถูกจนสามารถเข้าถึงบัญชีอาจารย์ได้

ดร.กุมาร อัปโหลดเกรดของนักศึกษาเข้าสู่ระบบอี-เลิร์น หรือระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2559 แต่ขณะกำลังจะเผยแพร่ สังเกตเห็นว่าข้อมูลหลายตัวเปลี่ยนไปจากตอนที่อัปโหลด จึงได้แจ้งมหาวิทยาลัยและระงับการประกาศเกรดไว้ก่อน

ผลสอบสวนเป็นการภายในพบว่า เจิ่น นักศึกษาปี 1 อยู่เบื้องหลังการล็อกอินและพยายามล็อกอินเข้าบัญชีผู้ใช้ระบบอีเลิร์นของ ดร.กุมาร หลายครั้ง แต่เมื่อถูกเรียกตัวไปสอบถามในวันที่ 28 เมษายน เขาปฏิเสธ

ทางมหาวิทยาลัยให้โอกาสกลับไปทบทวนและอธิบายในวันถัดไป แต่เจ้าตัวส่งอีเมลในเย็นวันเดียวกันยืนยันความบริสุทธิ์และอ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง และในวันรุ่งขึ้น เขาเดินทางไปยังร้านไอทีเพื่อให้ลบข้อมูลต่างๆ ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของตัวเอง ทางมหาวิทยาลัยจึงเข้าแจ้งความเอาผิดนักศึกษาทุนรายนี้ในวันที่ 4 พฤษภาคม

เจิ่น ถูกแจ้งข้อหา 39 ข้อหา และถูกตัดสินจำคุก 16 สัปดาห์ หลังยอมรับผิด 10 ข้อหาภายใต้กฎหมายความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์และการใช้ในทางที่ผิด กับเจตนาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ด้วยการทำให้หลักฐานการเข้าถึงระบบเซิร์ฟเวอร์ของเอสเอ็มยูถูกลบออกจากแล็ปท็อป


ทนายของเขาขอให้ศาลพิจารณาถึงว่า ลูกความทำลงไปด้วยความอับจนหนทาง หลังถูกเตือนว่าอาจสูญทุนการศึกษาหากเกรดไม่ถึง แต่อัยการขอให้ศาลลงโทษจำคุก 4 เดือน เพราะจำเลยวางแผนมาอย่างรอบคอบ โดยมีแรงจูงใจมาจากประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ ยังไม่แสดงความสำนึกผิดและให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

logoline