svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แดนิกา โรม" สตรีข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกา ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.รัฐ

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แดนิกา โรม สร้างประวัติหน้าใหม่ในการเมืองอเมริกัน ด้วยการเป็นบุคคลข้ามเพศอย่างเปิดเผยคนแรก ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับรัฐ ที่รัฐเวอร์จิเนีย ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน ทั้งยังเป็นชัยชนะจากการโค่น ส.ส.อนุรักษนิยมสุดขั้วพรรครีพับลิกัน 13 สมัยอย่าง รอเบิร์ต มาร์แชลล์ ผู้เคยประกาศว่า ตนเองเป็นหัวหน้าของพวกเกลียดกลัวชาวเกย์ และเป็นผู้ร่างกฎหมายบังคับให้บุคคลข้ามเพศต้องใช้ห้องน้ำตามเพศกำเนิดแต่ไม่สำเร็จ

ผลเลือกตั้งหลังการตรวจนับคะแนน 95% ปรากฏว่า โรม นักดนตรีและอดีตผู้สื่อข่าววัย 33 ปี ชนะมาร์แชลล์ที่ 55 ต่อ 45

กองทุนเกย์แอนด์เลสเบียนวิคทอรี ซึ่งเป็นคณะทำงานทางการเมืองที่มุ่งเพิ่มจำนวนชาวหลากหลายทางเพศเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลในทุกระดับ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ในคืนนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง เลือกชาวข้ามเพศที่ฉลาดและมองที่ผลลัพธ์ มากกว่าเลือกนักปลุกปั่นต่อต้านชาวหลากหลายทางเพศสร้างความแตกแยก และเป็นการส่งสารไปยัง ส.ส.ต่อต้านชาวข้ามเพศทั้งประเทศ

การเลือกตั้งในริชมอนด์ เขตทางเหนือของรัฐ เป็นหนึ่งในสนามเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดทั้งในและต่างประเทศ ช่วงรณรงค์หาเสียง

"แดนิกา โรม" สตรีข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์อเมริกา ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.รัฐ

ภาพ : เอเอฟพี

มาร์แชลล์ วัย 73 ปี ไม่ยอมใช้สรรพนามเพศหญิงเรียกคู่แข่ง ทั้งยังไม่ยอมโต้วิสัยทัศน์กับเธอด้วย ช่วงโค้งสุดท้าย รีพับลิกันออกโฆษณาโจมตีเพศสภาพของคู่แข่ง แต่กลายเป็นผลเสียกับผู้สมัครของพรรค

แดนิกา โรม ระดมทุนหาเสียงได้เกือบ 5 แสนดอลลาร์ มากกว่ามาร์แชลล์ 3 ต่อ 1 จำนวนมากมาจากกลุ่มเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนชาวหลากหลายทางเพศทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ โรม ย้ำว่า เธอไม่ได้ลงมาเล่นการเมืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชาวหลากหลายทางเพศ แต่มีเป้าหมายท้าชนกับปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ โดยใช้ความรู้ที่สั่งสมมาจากการทำข่าวเกือบ 10 ปี ให้แก่หนังสือพิมพ์เกนส์วิลล์ ไทมส์ นอกจากนี้ เธอมองว่า เพศสภาพและความไม่กลัวว่าตัวเองเป็นใครต่างหากที่เป็นจุดแข็ง ก่อนหน้านี้ แอนเทีย แกร์ริสัน เป็นบุคคลข้ามเพศอย่างเปิดเผยคนแรกที่ได้ที่นั่งในสภาระดับรัฐ หลังชนะเลือกตั้งในแมสซาชูเซตส์ แต่แกร์ริสันไม่ได้เปิดเผยว่าตนเป็นบุคคลข้ามเพศในช่วงหาเสียงเลือกตั้งในปี 2535

การเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอังคาร ถือเป็นการเลือกตั้งระดับรัฐครั้งแรก ตั้งแต่โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเหนือความคาดหมายเมื่อปีที่แล้ว และถูกมองว่าเป็นบททดสอบความนิยมหรือไม่นิยมในตัวของทรัมป์หลัง 1 ปีผ่านไป และสิ่งบ่งชี้ไปถึงการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางสมัยในปีหน้า ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้สมัครเดโมแครตคว้าชัยในสองสนามสำคัญ โดยเฉพาะที่รัฐเวอร์จิเนีย ที่อยู่ติดกับวอชิงตันและถูกใช้เป็นมาตรวัดการเมืองระดับชาติ ราล์ฟ นอร์ทัม โค่น เอ็ด กิลเลสพี เป็นผู้ว่าการรัฐ และฟิล เมอร์ฟีย์ จากเดโมแครตชนะคู่แข่งรีพับลิกัน คิม กัวดักโน เป็นผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี

logoline