svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่น! ต้องดูแลคนรายได้น้อย มากกว่าคนรายได้สูง

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" วอน ปชช.สนใจหลักความเท่าเทียม คนรายได้น้อยต้องดูแลมากกว่าคนรายได้สูง เผย ต้องพัฒนาระบบดิจิตอลให้เป็นรูปธรรม ตามนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0"

8 พ.ย. 60 เวลา 12.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2560 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ว่า


เป็นการประชุมเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล รวมถึงการพัฒนาระบบดิจิตอล ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลจำเป็นจะต้องขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการให้ได้ภายใน 1 ปี เพราะที่ผ่านมาหลายคนมองว่ายังติดปัญหา ซึ่งเราต้องแก้พื้นฐานให้ได้ก่อน โดยจะต้องนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ลดขั้นตอนในการดำเนินการทางธุรกรรม หรือติดต่อราชการ ลดจำนวนกระดาษ เพื่อให้เหลือเอกสารเพียงใบเดียว และสามารถใช้ได้ทุกที่ หรือที่เรียกว่า Single from รวมถึงการเข้ารับบริการจากประชาชนที่จะขอรับบริการ ซึ่งต่อไปไม่จำเป็นต้องถ่ายเอกสาร เป็นการดำเนินการที่ลดเวลา ลดขั้นตอน และลดจำนวนกระดาษ รวมถึงเพิ่มช่องทางการรับรู้ให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังให้ศึกษาดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้เริ่มที่ศูนย์ดำรงธรรม เริ่มต้นจากการประกอบการธุรกิจที่ต้องเข้าถึงพื้นที่ โดยการอำนวยความสะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมาในกรุงเทพฯ รวมถึงเชื่อมต่อกับศูนย์บริการต่าง ๆ ด้วย


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือทุกคนให้ความสนใจ และเข้าให้ถึงเรื่องของหลักการความเท่าเทียม คือทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นคนรวย หรือคนจนสามารถใช้ได้ แต่ความเป็นธรรม คนที่มีรายได้น้อย ต้องได้รับการดูแลมากกว่าคนที่มีรายได้สูง ซึ่งก็มีการดูแลอยู่แล้วส่วนหนึ่ง เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า การดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อยมีการแยกแยะออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งปัญหามันย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอน เพราะเราไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน มีคนเป็นล้านล้านคน ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ถ้าไม่เอามาทดลองใช้ในวันนี้ ก็จะทำให้ล่าช้าไปอีก ซึ่งวันนี้เราก็แก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นขออย่าไปฟังการบิดเบือน ให้ค่อย ๆ ทำไป ทุกอย่างมันต้องมีปัญหาแน่นอน ไม่มีใครทำแล้วไม่มีปัญหา

logoline