svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งระบายน้ำท่วมบางระกำ ลงแม่น้ำน่าน

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทานเร่งระบายน้ำท่วมขังในทุ่งบางระกำ ลงสู่แม่น้ำน่านผ่านสองคลอง วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเหลือน้ำท่วมขังในทุ่งอีกประมาณ 399 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดกลางเดือนธันวาคมเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติเริ่มฤดูการทำนารอบใหม่ได้

ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน เปิดเผยถึงการระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำว่า ปัจจุบันพื้นที่น้ำท่วมลดลง เหลือประมาณ 200,000 ไร่ อยู่ประมาณ 399 ล้านลูกบาศก์เมตร จากที่เคยท่วมขังสูงสุดถึง 550 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในทุ่งออกสู่แม่น้ำน่านเพิ่มขึ้น โดยได้ควบคุมระดับน้ำของแม่น้ำน่านให้อยู่ในระดับต่ำ วันนี้อยู่ที่ประมาณ 3 เมตร เพื่อระบายน้ำที่ท่วมทุ่งในอ.บางระกำ ออกสู่แม่น้ำน่านได้เร็วขึ้น

ส่วนสภาพแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลกเช้านี้ ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5 A เชิงสะพานเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก น้ำอยู่ที่ 2.87 เมตร ลดลงจากช่วงกลางเดือนตุลาคมที่เคยขึ้นไปสูงเกือบ 7 เมตร ขณะที่เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 940 ระบายน้ำออก 5.18 ล้าน ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน
นอกจากนี้สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้บริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบทุกพื้นที่ในภาพรวม โดยยังคงควบคุมการระบายน้ำให้เหมาะสม และระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติประมาณ ต้นเดือน ธันวาคม และ จะเริ่มให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวฤดูนาปรัง ได้ตั้งแต่ เดือน ธันวาคม เป็นต้นไป ตามแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งประจำปี

logoline