svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บางบาล....น้ำลด ชาวบ้านรอค่าชดเชย

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำลดต่อเนื่อง แต่พื้นที่ริมตลิ่งยังท่วมสูงสุด 1 เมตร ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบเผยต้องจมอยู่กับน้ำเป็น 5 เดือน ไร้การเหลียวแลจากภาครัฐ ติดตามกับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย


กลับมาที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่อีกครั้งหลังจากที่กรมชลประทาน เริ่มระบายน้ำออกจากทุ่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนพบว่าน้ำลดลง 50 ซ.ม. แต่สำหรับพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำยังคงท่วมสูงอยู่ โดยชาวบ้าน ต.บางชะนี บอกว่าตลอดระยะเวลาห้าเดือนที่จมอยู่กับน้ำท่วมสูง แทบไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือรวมถึงยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้รับค่าชดเชยหรือไม่ ขณะที่ตอนนี้ ต้องอาศัยเงินจากเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุไปก่อน ส่วนความเสียหายจากน้ำท่วมเช่นสังกะสีผุฝาบ้านพังยังไม่รู้ว่าจะหาเงินจากที่ไหนมาซ่อมแซมเพราะชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย
ทีมข่าวสำรวจ ตลอดทางของถนนทางหลวงชนบทสาย 4038 บางบาล-ป่าโมก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เพิ่งเสริมความสูงมาไม่กี่ปีมานี้ กลายเป็นที่ตั้งของเต็นท์ ที่ชาวบ้านแต่ละชุมชนใช้เป็นจุดจอดมอเตอร์ไซค์ ขายของชำ ขายอาหาร วางสุ่มไก่

เราหยุดพูดคุยกับชาวบ้านตำบลไทรน้อย พวกเขาบอกว่าล่าสุด กำนันและผู้ใหญ่บ้านแจ้งให้ลูกบ้านถ่ายภาพบ้านที่ถูกน้ำท่วมรวบรวมส่งไปยังเทศบาลเพื่อที่จะพิจารณาให้ค่าชดเชยในภายหลังแต่ได้เท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ
ล่าสุดจากที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้ นายกอร์ปศักดิ์ ภูตระกูล รมต.สำนักนายกฯ บอกว่า ครม.มีมติเห็นชอบการให้ความช่วยเหลือพื้นฟูเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดครัวเรือนละ 3000 บาท เอาเฉพาะที่ โครงการปรับเปลี่ยนระบบผลิตข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำ 13 ทุ่มรวมถึงทุ่งบางบาลด้วย

เบื้องต้น จะใช้วงเงินในการช่วยเหลือ 127,000,000 บาทมีเกษตรกรที่รับความช่วยเหลือ 68,000 ราย

logoline