svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกรวบ"หัวหน้า" พร้อมสมุนแก๊งมังกรจีนตุ๋นเหยื่อ จับตัวเรียกค่าไถ่กว่า 50 ล้านบาท

07 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจท่องเที่ยว บุกรวบหัวหน้าพร้อมสมุนแก๊งมังกรจีน หลอกเหยื่อชาติเดียวกันให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจ สุดท้ายชวนเล่นการพนัน ก่อนรีดทรัพย์จนหมดตัว แถมจับตัวเรียกค่าไถ่จากญาติที่แผ่นดินใหญ่กว่า 50 ล้านบาท

                 เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 7 พ.ย.60 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย  พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1  , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2  , พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ.  , พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง นำหมายค้นศาลอาญา ที่ 447/2560 ลงวันที่ 7 พ.ย.2560 เข้าตรวจค้น ห้องเลขที่ 212/282 ชั้น 21 อาคารริทึ่ม รัชดา-ห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตห้วยขวาง กทม. หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายชาวจีน ว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหากักขังหน่วงเหนี่ยว เรียกค่าไถ่เป็นเงิน จำนวน 50 ล้านบาท โดยหัวหน้าแก๊งมาเช่าห้องดังกล่าว เพื่อหลบซ่อนตัว
                 ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นคอนโดหรู สูง 34 ชั้น อยู่ใกล้สี่แยกห้วยขวาง จากการตรวจค้นห้องเลขที่ 212/282 ชั้น 21 อาคารริทึ่ม รัชดา-ห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก พบ นายเซี่ยเจินถ้ง หรืออาหง อายุ 54 ปี สัญชาติจีน พร้อมของกลางกว่า 20 รายการ เช่น เงินสดสกุลดอลล่า  นามบัตร โทรศัพท์มือถือ ไพ่นกกระจอก ชุดสูท คิ้วปลอม ไฝปลอม เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน
                 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์แอบอ้างตัวเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยได้มาเช่าคอนโดมิเนียม และบ้านหรูอยู่ใน อ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ เพื่อหลอกลวงเพื่อนร่วมชาติชาวจีนให้มาร่วมลงทุน ก่อนจะหลอกให้เล่นการพนัน โดยพยายามแสดงให้เหยื่อเชื่อว่า ตนเองมีฐานะร่ำรวย มีทั้งนามบัตร และเงินสกุลดอลล่าร์ จำนวนมาก ซึ่งความจริงแล้วเงินสกุลดอลล่าร์ดังกล่าว แต่ละปึกด้านบนจะแปะด้วยธนบัตรชนิดไปละ 100 ดอลล่าร์ เพื่อตบตาเหยื่อ แต่มีการสอดไส้ด้วยธนบัตรชนิดใบละ 1 ดอลล่าร์เอาไว้ จนผู้เสียหายหลงเชื่อเล่นการพนันด้วย และสูญเงินเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงบังคับให้เหยื่อติดต่อญาติ นำเงินมาชดใช้  ซึ่งหากไม่มีเงินมาไถ่ตัวก็จะกักขังเหยื่อไว้จนกว่าจะได้เงิน และทุกครั้งที่จะลงมือก่อเหตุ ทางผู้ต้องหาจะมีการแปลงโฉม  และใบหน้า โดยการติดไฝบ้าง ใส่แว่นอำพรางบ้าง ติดคิ้วปลอมบ้าง เพื่อให้เหยื่อแต่ละรายจดจำใบหน้าไม่ได้ 
                  ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาได้หลอกชาวจีนที่มาเที่ยวเกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อมาเล่นการพนัน โดยได้เงินไปกว่า 6 ล้านบาท ก่อนหลบหนีกลับประเทศ และเข้ามาก่อเหตุที่ประเทศไทยอีกครั้ง โดยชักชวนให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจ ก่อนจะชักชวนให้มาเล่นการพนันจำพวกไพ่ นกกระจอก และไพ่เก้าเก ซึ่งจะมีการนัดหมายให้ไปเล่นที่บ้านพักใน อ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ที่ผู้ต้องหาได้มีการเช่าไว้ โดยมีการเสนอค่าเช่าให้เจ้าของบ้านเดือนละ 280,000 บาท ซึ่งเมื่อเหยื่อหลงเชื่อมาเล่นด้วย ก็จะทำทีเป็นเสียในช่วงแรก

                  ต่อมาเมื่อผู้เสียหายได้ใจ ก่อนจะทำการโกงจนผู้เสียหายหมดตัว และออกอุบายให้เล่นต่อ โดยมีการจดบันทึกไว้แทนเงินสด เมื่อมียอดเงินมีจำนวนมาก ก็จะบังคับให้ติดต่อญาติโอนเงินมาชดใช้ให้  ซึ่งรายล่าสุดมีการนำตัวมากักขังไว้ในห้องพักที่โรงแรมสวีท โฮเต็ล เลอคองคอร์ด เพื่อเตรียมเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยเหลือเอาไว้ได้ในเวลาต่อมา  และสามารถติดตามจับกุมหัวหน้าแก็งได้ดังกล่าว
                    พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีผู้ร่วมขบวนการด้วยกัน 5-6 คน  โดยมีอาหง เป็นหัวหน้าแก็ง และก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งจะเน้นตระเวนก่อเหตุในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมหัวหน้าแก็ง และผู้ร่วมก่อเหตุได้แล้วรวม 4 คน และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีอีก 2 คน ซึ่งได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่เคยถูกแก็งดังกล่าวหลอกลวง ให้มาแจ้งความเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีต่อไป 

               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานายเซี่ยเจินถ้ง หรืออาหง ว่า กักขังหน่วงเหนียว และฉ้อโกงประชาชน ก่อนนำตัวส่งมอบ สภ.บางแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ก่อเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline