svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านไล่เจ้าอาวาส เหตุจัดไฟแนนซ์ปล่อยเงินกู้ รองเจ้าคณะตำบลยัน ไม่ผิด แค่ไม่เหมาะสม

07 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(7 พ.ย.60 )ชาวบ้านนิมนต์เจ้าอาวาสออกนอกพื้นที่เหตุจัดไฟแนนซ์ปล่อยเงินกู้ ขณะรองเจ้าคณะตำบลยืนยันไม่ผิดแค่ไม่เหมาะสม และชาวบ้านไม่มีสิทธิ์ไล่พระออกจากวัดได้

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.60 ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านหนองบอน ต.คูเมือง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน มารวมตัวกันที่วัดหนองบอน เพื่อมาเจรจากับเจ้าคณะอำเภอคูเมือง ขอให้พระอธิการสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองบอน ออกจากพื้นที่ โดยอ้างว่ามีพฤติกรรมไม่โปร่งใส พระที่อื่นมาอยู่ไม่ได้ เพราะต้องการบริหารวัดกับญาติเพียง 2 องค์ภายในวัด บรรยากาศการเจรจาเป็นไปอย่างเข้มข้น เนื่องจากยังมีชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังเชื่อว่าเจ้าอาวาสวัดไม่มีความผิด มาคอยให้กำลังใจและสนับสนุนให้เจ้าอาวาสวัดอยู่ในวัดต่อไป


โดยรองเจ้าคณะอำเภอ ได้พูดกับชาวบ้านที่มาร้องเรียนว่า ใครก็ไม่มีสิทธิ์จะไล่เจ้าอาวาสออกจากวัดได้ เพราะมีการแต่งตั้งจากเถรสมาคม ชาวบ้านได้เลือกให้มาเป็นเจ้าอาวาสก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนความผิดก็ว่ากันไปตามความผิดก็จะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน

จากนั้นได้มีตัวแทนชาวบ้านซักถามรองเจ้าคณะอำเภอทีละข้อเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัด เช่น บัญชีเงินของวัด และการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น หรือให้ชาวบ้านยืมเงิน โดยรองเจ้าคณะอำเภอตอบคำถามได้หมด โดยจะชี้แจงให้ชาวบ้านฟังถึงกฎข้อระเบียบของสงฆ์ ความผิดแบบไหนร้ายแรงมากน้อยแค่ไหน

ทำให้ชาวบ้านที่มาร้องเรียนไม่พอใจ เนื่องจากทุกข้อสงสัยรองเจ้าคณะอำเภอระบุไม่มีความผิดถึงขั้นให้ออกจากการเป็นพระ และชาวบ้านไม่มีสิทธิ์มาไล่พระออกได้ เพราะพระเป็นเจ้าหน้าที่ ใครเข้ามาภายในวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าอาวาสมีสิทธิ์แจ้งความจับได้ หรือมีการกล่าวหาเจ้าอาวาส ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน

กระทั่งชาวบ้านนำหลักฐานการกู้ยืมเงินที่พระอธิการสมพงษ์ เป็นคนปล่อยกู้ให้กับชาวบ้านรายละ 5,000-30,000 บาท มาเป็นหลักฐาน ทำให้รองเจ้าคณะอำเภอถึงกับสะดุด แต่ก็ยังระบุว่า เป็นเงินของพระจะให้ใครก็ได้ ไม่มีความผิดส่วนหนังสือสัญญาที่เขียนไว้ ก็แค่กันชาวบ้านโกง

นายสรภาส จิรัฐวรกานต์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน บอกว่า ที่ผ่านมากว่า 10 ปี ชาวบ้านได้ทนมาโดยตลอด ตอนนี้มีพระจำวัดอยู่ในวัดเพียง 2 รูป คือ เจ้าอาวาสกับญาติของเจ้าอาวาส พระที่อื่นจะมาอยู่ไม่ได้สักรูป คล้ายกับมีการกันท่า ต้องการบริหารจัดการกันเองในวัดนี้ รวมถึงพฤติกรรมอื่น เช่น มีการจัดไฟแนนซ์ให้กับชาวบ้าน ปล่อยเงินกู้ดอกร้อยละ 3 บาทต่อเดือน สาเหตุที่ชาวบ้านออกมาร้องให้ตรวจสอบ เพราะหมู่บ้านแบ่งเป็นสองกลุ่ม และมีความขัดแย้งกับเจ้าอาวาส เรื่องการบริหาร ตอนนี้แค่อยากนิมนต์ให้เจ้าอาวาสวัดย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่หากไม่ลงตัว ก็จะมีความแตกแยกกันแบบนี้ต่อไปอีก

ด้านนางหนูเนียง ปะตะตัง อายุ 55 ปี ชาวบ้านหนองบอน บอกว่า พระอธิการสมพงษ์ เจ้าอาวาส ไม่ได้มีความผิดอะไร ชาวบ้านก็นับถือ ส่วนที่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งมาร้องเรียน เป็นชาวบ้านที่ไม่เคยเข้าวัดนี้ แต่ต้องการมาขับไล่เจ้าอาวาสออกจากวัดเพราะไม่ถูกกันมาก่อน

อย่างไรก็ตามการเจรจาใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ชาวบ้านจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน โดยสรุปรองเจ้าคณะอำเภอ จะนำเรื่องทั้งหมดส่งต่อไปยังคณะสงฆ์ แต่เบื้องต้นเจ้าอาวาสวัดยังถือว่าไม่มีความผิด





logoline