svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับสึก"พระ" นั่งดวลเหล้าขาวกับเด็กวัด

07 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา16.30น. วันที่ 7 พ.ย. 60 ที่ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครอุดรธานี ว่าพบพระภิกษุ กำลังตั้งวงดื่มเหล้ากับฆราวาส อยู่ใกล้กับสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่1อุดรธานี จึงแจ้งร้อยเวร 20 ออกไปตรวจสอบ พบพระบุญมา มหาปุณโญ อายุ 70 ปีเป็นพระลูกวัด อยู่ที่วัดเหลาหลวง ต.วังทอง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี กำลังนั่งดื่มสุราอยู่กับลูกศิษย์ 1 คน


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามพระบุญมาที่อยู่ในอาการเมา ทราบว่า พระบุญมา เพิ่งจะเดินทางกลับมาจาก จ.ยโสธร หลังจากไปจำพรรษาที่วัดใน จ.ยโสธร มารอขึ้นรถโดยสาร เพื่อจะกลับวัดที่ อ.บ้านดุง ขณะที่รอรถโดยสารใช้ลูกศิษย์ซื้อเหล้าขาวและน้ำแดงมานั่งดื่ม แต่มีประชาชนที่ผ่านไปมาพบเห็น จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาควบคุมตัวไปทำการสึก ที่วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง (มหานิกาย) เทศบาลนครอุดรธานี
โดย พระครูสมุห์วินัย ติกขฺวิริโย พระเลขาเจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส สอบถามพระบุญมาก่อนที่จะทำการสึก ทราบว่าพระบุญมา หรือนายบุญมา เนาวะราช บวชเรียนมา 19 พรรษา พื้นเพเป็นคนบ้านดุง อยู่ที่171ม.3ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ได้มาบวชตั้งแต่ปี 2541 ที่วัดเหล่าหลวง เข้าพรรษาปีนี้ ได้ไปจำพรรษาที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ยโสธร วันนี้จะเดินทางกลับวัดเหล่าหลวง ที่ อ.บ้านดุง ขณะรอรถนึกอยากดื่มสุราช่วงรอรถโดยสาร จึงให้ลูกศิษย์ไปหาซื้อเหล้าขาวและน้ำแดงมาดื่ม จนมาถูกตำรวจจับตัวมาสึก
พระครูสมุห์วินัย ติกขฺวิริโย ได้แจ้งว่าการดื่มสุรา เป็นการผิดพระธรรมวินัย ขอให้พระบุญมาฯ ลาสิขา เพื่อจะได้ขาดจากการเป็นพระ เพื่อไม่ให้ประชาชนตำหนิติเตียน หลังจากพูดคุยได้สักพัก พระบุญมาจึงยอมสึกจากการเป็นพระ และเดินทางกลับบ้านที่ อ.บ้านดุง ทันที

logoline