svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมปรับ ตารางส่ง พ.ร.ป.อีก 2 ฉบับ เป็น 28 พ.ย. หลังพบเนื้อหาโยงกัน

07 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีชัย"เตรียมปรับตารางส่งพ.ร.ป.ส.ว.และพ.ร.ป.ส.ส.เป็น 28 พ.ย.พร้อมหารือ"สนช."ขอตั้งกมธ.คณะเดียวพิจารณา ร่างพ.ร.ป.2 ฉบับ หวั่นแยกกันอาจทำเนื้อหาแย้งกัน

6 พ.ย.60 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าตนเตรียมหารือกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อหารือต่อประเด็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ในชั้นสนช. ทั้งการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คณะเดียวเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ และให้ตั้งอนุกรรมาธิการฯ พิจารณารายละเอียด เนื่องจากเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. นั้นมีประเด็นที่เกี่ยวโยงและเชื่อมโยงกัน หากแก้ไขในรายละเอียดของร่างพ.ร.ป.ฉบับใดอาจขัดหรือแย้งกับเนื้อหาของอีกฉบับได้ ดังนั้นอาจจะเป็นผลดีต่อการตรากฎหมายเพื่อให้มีความสอดคล้องกัน  ทั้งนี้ที่ผ่านการพิจารณาร่างกฎหมาย สามารถตั้งคณะเดียวกันได้ กรณีที่เป็นกฎหมายพ่วง

"ขณะนี้ ร่าง พ.ร.ป.ส.ว เสร็จเป็นเบื้องต้นแล้ว แต่เมื่อทำร่าง พ.ร.ป.ส.ส.พบว่ามีเนื้อหาที่สอดคล้องกันจึงต้องแก้ไขให้เชื่อมโยงกัน ทั้งกลไกการจัดการเลือก หรือการเลือกตั้ง ข้อห้ามบทลงโทษของคนที่ทำผิดต้องสอดคล้องกัน แม้ส.ว.จะใช้วิธีเลือก ส่วน ส.ส.ใช้เลือกตั้ง แต่กลโกงที่เกิดขึ้นอาจใกล้เคียง และทับซ้อนกัน หากจะเขียนข้อห้ามต้องห้ามคล้าย ๆ กัน และหากทั้ง 2 ฉบับเขียนไม่เหมือนกัน เนื้อหาอาจขัดกันได้ จึงคิดว่าอาจจะส่งร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับให้สนช. พร้อมกันคือวันที่ 28 พ.ย.นี้ จากเดิมที่กำหนดว่าจะส่งร่าง พ.ร.ป.ส.ว. วันที่ 21 พ.ย.นี้"นายมีชัย กล่าว
 

logoline