svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" แนะ "อาเบะ" สอยขีปนาวุธโสมแดง

07 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ใช้ข้อความที่แข็งกร้าวต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นทำแบบเดียวกัน ในระหว่างส่งท้ายการเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน ที่ครบเครื่องตั้งแต่การหารือ, ดินเนอร์และเล่นกอล์ฟ

ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ เพื่อทำให้นายคิม จองอึน ล้มเลิกโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเรียกการยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นไปเมื่อไม่นานนี้ว่า เป็นภัยต่อต่อโลกอารยะ เสถียรภาพและสันติภาพระหว่างประเทศ

ทรัมป์กล่าวว่า ยุคของนโยบายความอดทนทางยุทธศาสตร์ (strategic patience) ได้จบสิ้นลงแล้ว บางคนบอกว่า คำพูดของเขาแข็งกร้าวมากไป แต่ต้องมองย้อนกลับไปด้วยว่า เกิดอะไรขึ้นกับคำพูดที่อ่อนปวกเปียก เมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เขาก็ไม่ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาผิดหวังที่ญี่ปุ่นไม่ยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่พุ่งผ่านน่านฟ้าไปเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับสำทับด้วยว่า อาเบะต้องยิงขีนาวุธเกาหลีเหนือให้ร่วงจากฟ้า เมื่อเขาสั่งซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารเพิ่มจากสหรัฐฯครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น ได้รับการแก้ไขหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อป้องกันไม่ให้ญี่ปุ่นก่อสงครามอีก และใช้งบประมาณป้องกันประเทศเพียง 1% ของจีดีพี แต่อาเบะได้พยายามถอนมาตรารักสงบออกไป และกำลังของบประมาณเพื่อสั่งซื้อขีปนาวุธ SM3 อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ที่ผ่านการอัพเกรดและเชื่อว่าสามารถสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ รวมทั้งระบบป้องกันขีปนาวุธก้าวหน้าอื่นๆ

ผู้นำสหรัฐฯกับญี่ปุ่น ได้กระชับความสัมพันธ์กันผ่านการพบปะ, การสนทนาทางโทรศัพท์และการออกรอบกอล์ฟ และตอนที่ร่วมรับประทานอาหารค่ำ ทรัมป์คุยว่า หลังชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี บรรดาผู้นำโลกกระหน่ำโทรหาเขา แต่เขารับเพียงแค่ไม่กี่สาย รวมทั้งของอาเบะที่บอกว่าอยากพบกับเขาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งทรัมป์ตอบกลับไปว่า "เมื่อใดก็ได้" ขณะที่อาเบะเรียกทรัมป์ว่า "เพื่อนรัก" และยกย่องผลประโยชน์จากสิ่งที่เขาเรียกว่า "การทูตกอล์ฟ"

logoline